Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” vinh danh nghề truyền thống- sáng tạo hướng tới tương lai

Với thông điệp tôn vinh giá trị văn hóa Nghề truyền thống, sáng tạo để hướng tới tương lai, sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” diễn ra từ 15 - 17/7/2022 tại Công viên Đồng Hiệp là dịp để giới thiệu các nghề, làng nghề tại Hội An; tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công; bảo tồn, sáng tạo và phát huy những giá trị truyền thống vào sự phát triển du lịch “ngành công nghiệp không khói” tại đô thị cổ Hội An- Di sản Văn hóa Thế giới.
Chương trình khai mạc sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” diễn ra vào lúc 19g00 ngày 15/7 và giao lưu bế mạc diễn ra lúc 19g30 ngày 17/7 tại Công viên Đồng Hiệp, hứa hẹn mang đến cho nhân dân và du khách một chương trình nghệ thuật dân gian với những tiết mục ca ngợi nghề truyền thống Hội An, trình diễn nghề, hát hò khoan đối đáp, điệu múa Tung tung da dá của người Cơ-tu...
 
Điểm nhấn của sự kiện là Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề diễn ra từ 16g- 21g30 ngày 15-17/7/2022. Tại các gian nhà được làm hoàn toàn từ chất liệu tre, gỗ, lụa, … qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đã tạo nên một không gian sáng tạo mộc mạc, đậm chất làng quê Việt Nam. Những nghề, làng nghề tại Hội An như gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, lụa và thổ cẩm, nghề làm đầu lân, đầu thiên cẩu, nghề làm lồng đèn, nghề làm tranh tre, đan lưới, … được giới thiệu trong không gian hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị, giúp người xem hiểu hơn về nét đẹp văn hóa lâu đời và sức sáng tạo, sự tài hoa của người Hội An.
 
Bên cạnh đó, Không gian ẩm thực Hội An với các món ăn đặc sản gắn với làng nghề, làng quê xứ Hội như rau Trà Quế, bánh ướt, cao lầu, mì Quảng và các loại bánh truyền thống như bánh đậu xanh, da lợn, bánh ram, bánh xoài…chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi thưởng thức. 
 

poster net hoa
Tại các làng nghề tại Hội An cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí như: Tại làng rau Trà Quế, Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Nghề trồng rau Trà Quế sẽ diễn vào lúc 07g30 ngày 16/7 với các hoạt động hưởng ứng như: đua ghe, hội thi trồng rau, ẩm thực, hô hát bài chòi, ... Tại làng gốm Thanh Hà, hoạt động thiếu nhi với làng gốm, các chương trình tham quan, trải nghiệm tại Công viên Đất nung cũng diễn ra sôi nổi.
 
Cũng trong dịp này, thành phố tổ chức tọa đàm “Định hướng phát triển nghề truyền thống, văn nghệ dân gian hướng tới thành phố sáng tạo” vào lúc 13g30 ngày 15/7 tại Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An để các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi, đánh giá toàn diện về vai trò của các nghề truyền thống và văn nghệ dân gian trong con đường phát triển của Hội An; đề xuất các giải pháp giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên và con người Hội An ra thế giới.
 
Và còn rất nhiều các hoạt động khác như: Giới thiệu lụa và thổ cẩm tại Làng lụa Hội An, Trưng bày sản phẩm từ vải vụn và củi lũ tại Coco Casa Collection, Đạp xe “Vì Di sản văn hóa thế giới Hội An”, Không gian giới thiệu sản phẩm và xúc tiến du lịch huyện Tây Giang, Giao lưu văn hóa vùng miền, Chợ phiên Hội An, … đều là những sản phẩm du lịch hết sức đặc biệt, thể hiện tài năng, sức sáng tạo và định hướng phát triển Hội An gắn với du lịch xanh, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
 
Hội An là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời. Con người nơi đây đã biết cách bảo tồn, phát huy, vận dụng vốn liếng quý báu này vào phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang lại những trải nghiệm thú vị và cảm tình sâu sắc đối với khách du lịch; từ đó, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.
 
Trong giai đoạn Hội An đang xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO, sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” là dịp để chúng ta giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những tài hoa, sự tinh tế, khả năng sáng tạo của người Hội An trong lĩnh vực nghề, sản phẩm thủ công và tiểu thủ công nghiệp. Từ đó, phát huy sức mạnh nội tại, tranh thủ những nguồn lực từ bên ngoài để bổ sung cho bề dày lịch sử văn hóa Hội An; cũng như vận dụng, sáng tạo các giá trị truyền thống trong thời cuộc mới.