Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Lễ hội “Tinh hoa Trà Việt, Hội An 2022”

Lễ hội văn hóa Trà Việt Nam lần thứ nhất diễn ra từ ngày 30/12/2022- 01/1/2023 tại thành phố Hội An. Không gian tổ chức chính của sự kiện là trong các ngôi nhà cổ mang phong cách đặc trưng của Hội An, dọc đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng.
Mặc dù Quảng Nam không phải là xứ sản xuất trà lớn của Việt Nam, tuy nhiên hơn 400 năm trước, nơi đây người dân đã biết đến nghệ thuật pha chế, thưởng trà và dùng trà để chữa bệnh. Bên cạnh đó, xứ Quảng từng là Trung tâm giao thương với các quốc gia có văn hóa trà nổi tiếng như Trung Quốc, Nhật Bản… Chính những quốc gia này đã đặt hàng dụng cụ pha chế trà từ đồ gốm ở khu vực miền Trung Việt Nam và xuất khẩu qua thương cảng Hội An.
tra
Ở Hội An từng có các hãng sản xuất, chế biến và xuất khẩu trà đi các nước trên thế giới. Hiện ở Hội An vẫn còn lưu giữ các hiện vật, chứng từ liên quan đến điều này. Trong không gian cổ kính, trầm mặc của phố cổ Hội An, phù hợp cho việc thưởng trà, thư giãn, tĩnh tâm tìm về chiều sâu quá khứ, văn hóa của một vùng đất.
Uỷ ban nhân dân thành phố Hội An phối hợp với Công ty TNHH Thảo Bách Việt tổ chức Lễ hội văn hóa Trà lần thứ nhất 2022 tại  Hội An. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hưởng ứng các sự kiện trong Năm du lịch quốc gia tại Quảng Nam 2022,  góp phần tôn vinh và tạo ra sản phẩm du lịch mới, đặc sắc về Trà và sản phẩm liên quan đến Trà.
Lần đầu tiên tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực liên quan về Trà. Trà, thơ và nhiếp ảnh; Trà và ẩm thực; Tiệc văn hóa trà; Thưởng trà… Qua sự kiện này, Ban tổ chức mong muốn giới thiệu đến du khách, công chúng các loại Trà, Nhà sản xuất trà, các nghệ nhân, các Trà thất, các nét đặc sắc về văn hoá Trà Việt Nam. Từ đó góp phần gìn giữ, giới thiệu, phát triển các loại trà, vùng trà, … phát triển văn hoá Trà Việt.
Ban tổ chức lễ hội “Tinh hoa Trà Việt, Hội An 2022”