Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội An tổ chức cuộc thi chế tác đèn lồng

Trong nỗ lực phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới, thành phố Hội An sẽ tổ chức Hội đèn lồng Hội An năm 2022 với chủ đề “Chung tay thắp sáng Hội An”. Để có những lồng đèn mang đặc trưng Hội An và phong phú về loại hình tham gia ngày hội, UBND thành phố Hội An tổ chức cuộc thi “Sáng tác ý tưởng và chế tác đèn lồng nghệ thuật Hội An”.
Hoi An 10
Trình diễn đèn lồng Hội An cuối năm ngoái khi dịch chưa bùng phát trở lại. Ảnh: Nhân Tâm

Từ đây đến ngày 30-11-2021, các tổ chức, cá nhân, các cơ sở sản xuất-kinh doanh, công ty thiết kế, xã phường, trường học… trong và ngoài địa bàn thành phố Hội An gửi thiết kế đèn lồng về ban tổ chức (Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình thành phố Hội An).

Tác giả có thể gửi bản thiết kế (kích thước bằng tờ giấy A3) có chú thích đầy đủ kích thước, chi tiết và màu sắc … của tác phẩm; kèm theo thông tin về ban tổ chức hoặc gửi qua email: cuocthisangtacdenlonghoian@gmail.com file thiết kế của tác phẩm hoặc file ảnh của tác phẩm có chú thích đầy đủ kích thước, chi tiết và màu sắc và thông tin tác giả.

Sau đó, Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm chọn lần 1 để chọn mẫu thiết kế đủ điều kiện thi công thành sản phẩm (ngày 2-12-2021).

Các tác giả có tác phẩm thiết kế được chọn tiến hành thi công sản phẩm theo thiết kế. BTC sẽ hỗ trợ mỗi thiết kế đủ điều kiện thi công thành sản phẩm số tiền từ 3 đến 8 triệu đồng (tùy theo quy mô tác phẩm do hội đồng đánh giá).

Sau khi hoàn thành tác phẩm để trưng bày, tác giả gửi về ban tổ chức hoặc thi công trực tiếp trong Khu phố cổ Hội An theo địa điểm bố trí của Ban tổ chức.

Những tác phẩm này sẽ được trưng bày tại Hội đèn lồng Hội An năm 2022 khai mạc ngày 24-12-2021. Chấm chọn tác phẩm trưng bày sẽ diễn ra vào ngày 28-12-2021 và công bố tác phẩm đạt giải sẽ diễn ra vào ngày 31-2-2022.

Tùy theo số lượng và chất lượng nghệ thuật của tác phẩm tham gia dự thi, Ban tổ chức sẽ chấm chọn và trao 1 Giải nhất có giá trị 20 triệu đồng và giấy chứng nhận, 2 Giải nhì có giá trị 14 triệu đồng mỗi giải và giấy chứng nhận, 2 Giải ba có giá trị 10 triệu đồng mỗi giải và giấy chứng nhận và 3 Giải khuyến khích giá trị 6 triệu đồng đồng mỗi giải và giấy chứng nhận.

Bên cạnh cuộc thi thiết kế đèn lồng, ngày hội còn có hoạt động “Nghệ thuật sắp đặt đèn lồng” từ ngày 24-12-2021 đến hết ngày 15-02-2022 tại khu phố cổ và trang trí đèn lồng đường phố, các điểm di tích, các nhà dân trong khu phố cổ.

Nhân Tâm