Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn

Sáng nay 18.5, tại TP.Hội An, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), UBND tỉnh Quảng Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch sinh thái bền vững gắn với nông nghiệp, nông thôn”.
images1436230 DSC 0816
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: LINH QUÂN

Hơn 150 đại biểu đại diện Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở VH-TT&DL, Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên... cùng nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, mặc dù thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc trong khai thác du lịch, nhưng Quảng Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, chưa đạt được nhiều sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường. Vì vậy, việc kết hợp bền vững giữa du lịch với nông nghiệp chắc chắn sẽ cộng hưởng với nhau để tạo ra những sản phẩm du lịch mới, mà kết tinh trong đó là các giá trị về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên đặc thù, đa dạng của mỗi vùng quê xứ Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời sẽ thay đổi nhận thức và thu nhập cho người dân ở nông thôn.

images1436232 2
Du lịch nông thôn tại Hội An. Ảnh: LINH QUÂN

Theo ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), trong định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được xác định là một trong 5 dòng sản phẩm chủ đạo. Nhiều năm trở lại đây, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp là điểm nhấn thu hút, thúc đẩy tăng trưởng du khách. Tại TP.Hồ Chí Minh, nhu cầu khách du lịch tham quan trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn tăng đều mỗi năm 20 - 30%.

Đặc biệt, Việt Nam với nền nông nghiệp bản địa lâu đời, với truyền thống văn hóa độc đáo… có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái. Cụ thể như cho du khách nước ngoài trực tiếp tham gia trồng lúa, quay tơ dệt vải, thưởng thức các bài hát, điệu nhạc của người nông dân; được sống trong môi trường nông thôn Việt Nam sẽ có những cơ hội lớn để phát triển. Dự báo trong vài năm tới Việt Nam sẽ bùng nổ du lịch sinh thái, mang lại giá trị gia tăng cho nông dân bên cạnh những giá trị từ trồng trọt, chăn nuôi.

images1436234 DSC 2204
Du khách thích thú với sản phẩm du lịch nông nghiệp. Ảnh: LINH QUÂN

“Du lịch sinh thái nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương, doanh nghiệp. Sự tham gia trực tiếp của người nông dân trong các hoạt động du lịch nông nghiệp đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn của các sản phẩm du lịch; đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho người dân bên cạnh hoạt động nông nghiệp thuần túy” - ông Phương nói.

Du lịch sinh thái nông nghiệp được coi là một phương thức xóa đói giảm nghèo hiệu quả, nhất là những cộng đồng khó khăn, tạo thêm nguồn sinh kế, việc làm ổn định, cải thiện đời sống của nông dân, giúp người dân gắn bó với quê hương. Tại Quảng Nam, mỗi năm du lịch nông nghiệp đón khoảng 300 nghìn lượt khách, chiếm gần 5% tổng lượng khách tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số tour đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Nam như: một ngày làm nông dân ở làng rau Trà Quế, du lịch làng rau An Mỹ, du lịch rừng dừa nước Cẩm Thanh…

images1436239 DSC 2082
Trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại Hội An. Ảnh: LINH QUÂN

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, địa phương đã chia sẻ những định hướng, quy hoạch phát triển du lịch nông nghiệp có sự kết hợp chặt chẽ với du lịch sinh thái, cộng đồng, làng nghề để tạo nên sản phẩm khác biệt. Lồng ghép du lịch sinh thái nông nghiệp trong quy hoạch quốc gia, vùng, địa phương và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân địa phương phát triển mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, canh nông… hiện nay cũng như trong thời gian tới.

Các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị góp phần tháo gỡ những “nút thắt” của du lịch sinh thái nông nghiệp Việt Nam; xây dựng những định hướng phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp trong giai đoạn tới. Trong đó, nhấn mạnh vai trò phối hợp liên ngành nông nghiệp - du lịch, phối hợp triển khai xây dựng chương trình chung về phát triển du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng bản đồ du lịch nông nghiệp; đẩy mạnh liên kết chặt chẽ giữa các bên trong mô hình phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp (nông dân, doanh nghiệp lữ hành, địa phương, cơ quan quản lý du lịch, nông nghiệp…), hướng đến đưa du lịch sinh thái nông nghiệp phát triển đột phá, hiệu quả.

KHÁNH LINH - LÊ QUÂN

Nguồn tin: baoquangnam.vn