Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thành phố Hội An (Việt Nam) và Wernigerode (CHLB Đức) nhận giải thưởng quan trọng của chính phủ Đức.

Vào lúc 19g00 ngày 07/12/2018 (giờ Việt Nam) tại thành phố Dusseldorf (CHLB Đức), thành phố Hội An (Việt Nam) và thành phố kết nghĩa Wernigerode (CHLB Đức) đã vượt qua gần 30 cặp thành phố khác cùng đăng ký tham dự, để giành giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019”.
        Đây là giải thưởng quan trọng của chính phủ Đức do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển tổ chức, được trao hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thành tích đóng góp trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Năm nay, lần đầu tiên giải thưởng này được cấp cho lĩnh vực kết nghĩa giữa các thành phố của Đức với các đối tác nước ngoài trên phạm vi toàn cầu. Thành phố Hội An và Wernigerode vinh dự là hai thành phố đầu tiên nhận được giải thưởng ý nghĩa này. Mỗi thành phố còn được tặng kèm 30.000 EURO để sử dụng vào dự án của địa phương trên lĩnh vực phát triển mặt bằng đô thị theo hướng bền vững, và cơ quan Engagement Global thuộc Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển sẽ tham gia giám sát việc sử dụng số tiền này.
Nhìn lại chặng đường hợp tác để có được thành quả ngày hôm nay đã đòi hỏi những nỗ lực từ cả hai phía. Ngày 26/7/2013, Lễ ký Hiệp ước kết nghĩa giữa hai thành phố Hội An và Wernigerode đã được diễn ra trọng thể tại Tòa thị chính thành phố Wernigerode, CLHB Đức. Tiếp theo đó là nhiều sự kiện hợp tác và trao đổi về kinh tế, văn hóa, giáo dục và môi trường đã được hai thành phố quan tâm xúc tiến. Có thể kể đến như Lễ hội “Đèn lồng Hội An” tại Wernigerode, con đường cây xanh Wernigerode tại Hội An, Lễ hội bia Đức tại Hội An, hỗ trợ lao động Hội An sang làm việc tại Wernigerode…
1
       Gần đây nhất, thành phố Wernigerode đã góp vốn và kêu gọi chính phủ Đức tài trợ cho hệ thống điện năng lượng Mặt trời tại Hội An với số vốn gần 170.000 EURO, chính phủ Đức cũng tài trợ Hội An số tiền 178.000 EURO để phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp… Ngoài ra, còn nhiều sự kiện giao lưu nhân dân diễn ra thường xuyên giữa hai thành phố đã thể hiện mối quan hệ kết nghĩa khắng khít giữa Hội An - Wernigerode nói riêng và CHLB Đức với các địa phương nhỏ trên toàn cầu nói chung.
      Giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019” là sự ghi nhận và cũng là sự đánh giá tích cực về những nỗ lực trong việc xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai thành phố trong những năm qua. Đây là nguồn động viên to lớn, tạo thêm động lực để hai thành phố tiếp tục hợp tác, phát triển theo hướng bền vững trong những năm tiếp theo.