Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thành phố Hội An khai trương khu chợ đêm phục vụ khách du lịch

Tối 8 - 3, UBND TP Hội An đã tổ chức khai trương khu chợ đêm Hội An, đây được xem là một sản phẩm du lịch – dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm và trải nghiệm của người dân và du khách.

 

cho1 irqm
Khu chợ đêm nằm bên hông chợ Hội An bao gồm tuyến đường Trần Quý Cáp kéo dài qua đường Bạch Đằng

 Không gian chợ đêm nằm bên cạnh chợ Hội An, bao gồm tuyến đường Trần Quý Cáp (dài 120m) kéo dài qua đường Bạch Đằng (dài 43m). Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ có 47 gian hàng được bày bán, mỗi gian có diện tích 2m x 2m (bán hàng lưu niệm) và 1m x 2m (bán bánh), và sẽ tăng lên 78 gian hàng trong giai đoạn 2. Dự tính, cuối năm nay không gian chợ đêm sẽ được mở rộng kéo dài qua đường Tiểu La (dài 130m) với 20 cụm tương ứng 40 gian hàng.    
cho2 fekp
Cắt băng khai trương chợ đêm Hội An
Đối tượng được bố trí kinh doanh tại chợ đêm là những hộ đã kinh doanh buôn bán lâu năm trong phố cổ (thuộc 3 phường Minh An, Sơn Phong, Cẩm Phô) bị giải tỏa di dời để thực hiện đề án bố trí buôn bán hàng rong, sắp xếp trật tự vỉa hè khu phố cổ. Các hộ buôn bán tại chợ đêm chỉ nộp phí vệ sinh môi trường là 200 nghìn đồng/tháng/gian hàng lưu niệm và 160 nghìn đồng/tháng/hàng bán bánh.
 
cho3 yhxy
Chợ đêm chủ yếu bán hàng lưu niệm và bánh ăn cho du khách
Trước đó, năm 2012 thành phố Hội An cũng đã khai trương khu chợ đêm đầu tiên trên đường Nguyễn Hoàng nhằm kéo giãn du khách ra bên ngoài phố cổ, tạo thêm điểm tham quan mua sắm cho du khách, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, qua 6 năm hoạt động khu chợ đêm Nguyễn Hoàng đã trở nên quá tải, kéo theo một nửa phía tây khu phố cổ phải chịu nhiều áp lực khi lượng khách đổ về khu vực này ngày càng lớn, trong khi khu vực phía đông phố cổ lại quá vắng khách vào ban đêm tạo nên sự mất cân đối và gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu nhập của người dân.

Việc khai trương khu chợ đêm thứ hai bên cạnh giải quyết nhu cầu buôn bán kinh doanh cho các hộ trong quá trình sắp xếp hàng rong của thành phố còn nhằm mục đích thu hút khách về phía đông, thúc đẩy khu vực này phát triển.

NGỌC PHÚC