Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội An chính thức mở rộng “Phố đi bộ”

Bắt đầu từ thứ Tư, ngày 12/4/2017, tại phố cổ Hội An sẽ chính thức thực hiện mở rộng không gian đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, giai đoạn I – 2017 xuống hết đường Trần Phú.

Như vậy, từ ngày 12/4, tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 9h đến 11h, buổi chiều từ 15h đến 21h30 vào mùa mưa và 22h vào mùa nắng sẽ chính thức mở rộng không gian đề án xuống toàn bộ đường Trần Phú, đoạn từ Giếng máy đến giáp đường Hoàng Diệu; đường Nguyễn Huệ đoạn từ ngã tư đường Phan Châu Trinh đến giáp đường Trần Phú; đường Công Nữ Ngọc Hoa đoạn từ ngã ba giáp đến cổng số 2 Quảng trường Sông Hoài, và toàn bộ đoạn đường trước Quảng trường dọc bờ sông Hoài, đoạn từ ngã ba đường Công Nữ Ngọc Hoa giáp đến bờ tường phía Tây sân Quảng trường, dãy trụ cờ.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung Tâm VH-TT Hội An cho biết, đến nay, các cơ quan đơn vị đã thực hiện công tác quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; họp nhân dân trong không gian mở rộng và tiểu thương 2 khu chợ Hội An để thông báo về chủ trương, lấy ý kiến và vận động nhân dân đồng thuận hưởng ứng đồng thời thông báo cho các hộ buôn bán trong khu vực thường xuyên mở cửa hàng để đón khách.

Thành phố cũng đã phát hành tờ rơi “Những điều cần biết về trật tự, kinh doanh, môi trường du lịch trong Khu phố cổ" cho các hộ dân và thông báo trên hệ thống loa trong Khu phố cổ, mặt khác, khảo sát và bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh hàng hóa theo quy định. “Công tác quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền vận động, đối tượng quan tâm là tiểu thương trong 2 khu chợ Hội An. Đây là ước nguyện của lãnh đạo thành phố, làm thế nào để phát triển, mở rộng du lịch, tạo thêm sản phẩm và tạo thu nhập cho người dân“ - Ông Võ Phùng nói.

CHO HOI AN 110417 2

Ngày 12/4, Hội An chính thức mở rộng phố đi bộ xuống hết đường Trần Phú- Ảnh: Quốc Hải

Để thực hiện kế hoạch mở rộng "Phố đi bộ" này, Hội An sẽ đặt một số barie tại các đầu đường và bố trí nhân sự phụ trách trực, nhắc nhở. Một số bến, bãi giữ xe cũng đưa vào sử dụng, làm điểm giữ xe cho nhân dân và các hộ tiểu thương tại đầu cầu Cẩm Nam, số 01 Bạch Đằng - giới hạn từ 06g00 đến 17g30 hàng ngày; dọc lề đường phía Nam đường Phan Châu Trinh dọc bờ tường Hội quán Hải Nam và bãi giữ xe số 8 Hoàng Diệu. Tại đây sẽ tổ chức khu vực giữ xe miễn phí cho nhân dân phường Minh An do bị ảnh hưởng bởi việc mở rộng không gian đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” với khoảng 300 vị trí.

Đối với điểm giữ xe cho du khách, thành phố nghiên cứu thêm việc tổ chức giữ xe tại sân trụ sở Phòng TC-KH; khu vực còn lại của bãi giữ xe số 8 Hoàng Diệu, thành phố sẽ lập kế hoạch quản lý, khai thác, tổ chức đấu thầu cho thuê mặt bằng tổ chức dịch vụ giữ xe máy, xe đạp theo quy định.

Ngoài ra, sau khi hệ thống bãi giữ xe trên địa bàn thành phố được đầu tư đồng bộ, UBND Thành phố xem xét khai thác bãi giữ xe trước trụ sở UBMT TQVN, dự kiến sẽ là bãi trung chuyển các loại xe chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách du lịch từ các bãi đỗ xe ngoài Thành phố vào trung tâm phố cổ.

Đối với nhà vệ sinh, trước mắt, sử dụng nhà vệ sinh phục vụ cho khách tại bến xe chợ Hội An, khu vệ sinh tại trụ sở cơ quan khối Mặt trận và các đoàn thể.

Cùng với việc lắp đặt các barie dạng bồn hoa, hệ thống loa phát nhạc, các trang thiết bị khác như bảng hiệu, hệ thống ánh sáng, đèn lồng trang trí…, Hội An cũng lắp đặt 5 trụ biểu, cổng chào tạo ranh giới vào không gian thực hiện, cụ thể tại ngã tư đường Phan Châu Trinh-Nguyễn Huệ; ngã tư đường Hoàng Diệu-Trần Phú; ngã tư đường Hoàng Diệu-Bạch Đằng; ngã ba đường Công Nữ Ngọc Hoa và ngã tư đường Phan Bội Châu-Hoàng Diệu.

CHO HOI AN 110417 1

Tới đây, một số khu vực Chợ Hội An cũng dành cho người đi bộ và xe thô sơ- Ảnh: Quốc Hải

Để mở rộng không gian “Phố đi bộ“ từ ngày 12 tháng 4, Hội An bổ sung, điều chỉnh các quầy bán véTheo đó, dời quầy vé cuối đường Nguyễn Huệ sang đặt tại bờ tường góc phải nhà số 3 Nguyễn Huệ, cạnh bờ tường nhà hộ ông Ba; 3 quầy vé khác đặt tại gian nhà đầu hồi số 8 Hoàng Diệu, góc ngã tư đường Trần Phú - Hoàng Diệu; tại bến xe số 8 đường Hoàng Diệu, hướng đường Phan Châu Trinh vào và một quầy tại lề đường bên phía bờ sông đầu đường Bạch Đằng.

Trao đổi về kế hoạch mở rộng không gian đề án, ông Nguyễn Văn Sơn - PCT UBND thành phố cho rằng, với định hướng đúng và giải pháp đúng, hướng đến giải quyết hài hòa lợi ích cho cộng đồng thì đề án sẽ thành công: "Thực tế gần 20 năm qua thực hiện các giải pháp để phát huy di sản kiến trúc khu phố cổ để phục vụ du lịch thì chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp. Và bao giờ thực hiện giải pháp mới cũng có tác động, ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, nếu định hướng tốt, làm tốt công tác vận động, chuẩn bị chu đáo các điều kiện và giải quyết hài hòa lợi ích giữa người dân, du khách với lợi ích của thành phố thì sẽ nhận được sự đồng thuận“.

Được biết, cùng với việc mở rộng không gian “Phố dành cho người đi bộ và xê không động cơ”, giai đoạn I - 2017, thành phố Hội An cũng đưa di tích Hội quán Hải Nam vào tuyến tham quan và tổ chức Hoạt động VHNT truyền thống và dân gian ban đêm tại Khu Giếng Máy, ngã 5 chợ Hội An. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục mở rộng không gian phố đi bộ cho cả khu vực Chợ Hội An./.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An