Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Công nhận làng rau Trà Quế là làng nghề truyền thống tỉnh Quảng Nam

Sáng 14.2, nhằm mồng 7 Tết Bính Thân, làng rau Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP. Hội An tổ chức lễ “cầu bông” đầu năm mới. Tại buổi lễ, ông Mai Thanh Hùng-Chánh văn phòng UBND xã Cẩm Hà thừa ủy nhiệm UBND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định công nhận làng rau Trà Quế danh hiệu làng nghề truyền thống.
Ngay từ sáng sớm, cư dân từ 6 tổ đoàn kết của làng rau Trà Quế mang theo các mâm lễ vật men theo các ngõ hẻm tề tựu về đình làng. Lễ mở màn múa lân sôi động, sau những hồi trống giục gã, các bậc cao niên dâng hương cúng đất trời, tổ tiên trong không khí trang nghiêm.

Làng rau Trà Quế nằm cách khu phố cổ Hội An 3km về phía Đông Bắc. Tương truyền, tổ tiên của cư dân Trà Quế là những ngư dân gắn bó với dòng sông Đế Võng. Cuộc sống vạn chài mỗi lúc một khó khăn, một số người tiên phong khai phá đất trồng rau để có cái ăn qua ngày và trao đổi, buôn bán.

Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, những vạt ngò, luống hẹ nơi đây không chỉ lên xanh tươi tốt mà còn có hương vị đặc trưng nhờ được bón bằng rong được vớt lên từ dòng sông Đế Võng.

Tiếng lành đồn xa, “thương hiệu” rau Trà Quế bắt đầu vang danh, những gánh rau đã theo chân những người phụ nữ Trà Quế đến các chợ ở Hội An, Đà Nẵng. 

Danh xưng Trà Quế ra đời cách đây khoảng 300 năm trước, trải qua những biến thiên lịch sử, nghề trồng rau vẫn còn lại với người dân nơi đây. 

Gần đây, làng rau Trà Quế được xem như một địa chỉ du lịch xanh ở TP. Hội An, tour du lịch “Một ngày làm nông dân Trà Quế” được mở rộng và phát huy hiệu quả.

Hằng năm cứ đến mùng 7 Tết âm lịch, làng Trà Quế lại tổ chức lễ “cầu bông” để tưởng nhớ những tiền nhân có công khai khẩn, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
 
mt351484 1
Lễ cầu bông được tổ chức vào mùng 7 tháng giêng âm lịch hằng năm. Ảnh: L.P
mt351484 2

Các tổ đoàn kết mang lễ vật góp vào mâm cúng lễ cầu bông.
mt351484 3

Màn múa lân, rồng ở lễ cầu bông. Ảnh: L.P
mt351484 4

Một số hình ảnh ở làng rau Trà Quế.
mt351484 5

Một số hình ảnh ở làng rau Trà Quế.
mt351484 6

Một số hình ảnh ở làng rau Trà Quế.

Nguồn tin: Báo Lao Động