Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Nghìn người đứng hát trong mưa

Những dàn hợp xướng từ các quốc gia trùm áo mưa đứng biểu diễn những tác phẩm kinh điển là hình ảnh ấn tượng đầu tiên tại Liên hoan Hợp xướng Quốc tế lần thứ nhất (Hội An).

 

 

Hợp xướng trong mưa
Hợp xướng trong mưa.

 

Mưa lạnh trái mùa, cuộc diễu hành qua khu phố cổ phải tạm hoãn trong sự tiếc nuối của gần 1.000 nghệ sĩ, nhạc công đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vào giờ chót, nền sân khấu lấy hình ảnh Chùa Cầu làm điểm nhấn đêm khai mạc vì mưa cũng phải thay đổi chút ít so với thiết kế ban đầu.

Chương trình mở đầu bằng phút mặc niệm các nạn nhân xấu số Nhật Bản vừa trải qua động đất, sóng thần.

Với phong cách âm nhạc hiện đại kết hợp hình thức múa dân tộc đương đại, Hồn gió Việt (âm nhạc: Xuân Phương, biên đạo múa: NSND Phạm Anh Phương) - đoàn Nhà hát Nhạc vũ kịch VN cho thấy mối giao thoa kỳ diệu giữa con người và thiên nhiên.

Tiết mục Hương sắc miền Trung được cấu trúc từ ba điệu múa Rước đèn lồng, Múa Chăm và múa Lễ hội Tây Nguyên với những khúc biến tấu mạnh mẽ, đậm chất anh hùng ca. Lễ hội ngày mùa của đoàn hợp xướng Hua Xing Choir Society (Singapore) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Chiew Keng Hoon vui nhộn kết hợp màn múa phụ đạo độc đáo.

Ông Võ Phùng - GĐ Trung tâm VHTT&DL Hội An cho biết: “Những ngày diễn ra liên hoan, khách sạn, nhà nghỉ ở Hội An luôn trong tình trạng cháy phòng. Liên hoan là nơi hội tụ văn hóa tinh hoa của các dân tộc, điểm nhấn cho Hội An trong năm du lịch quốc gia”. 

Điệu valse những đóa hồng trích từ vở ballet nổi tiếng Kẹp hạt dẻ của Tchaikovsky, biên đạo Philippe Cohen mang đến không khí vui tươi, sang trọng và quyến rũ.

“Học viện hợp xướng trẻ Malaysia” do nhạc trưởng Tracy Wic Wen Wong chỉ huy với liên khúc dân ca ca ngợi vẻ đẹp truyền thống của đất nước và con người Malaysia.

Mưa tầm tã, đoàn Coro San Benildo của Philippines do nhạc trưởng Lorenzo C. Gealogo chỉ huy mặc áo mưa biểu diễn. Cũng trong mưa, hơn 1.000 nghệ sỹ của tất cả các đoàn cùng hợp xướng Oh Fortuna trích thanh xướng kịch kinh điển Carmina Burana của Carl Off (Áo) và Trống cơm dân ca Việt Nam.

Eric Kalaw trưởng đoàn hợp xướng Philippines chia sẻ: “Năm châu hội tụ là điều thật sự tuyệt vời. Hợp xướng giúp lòng người gắn kết và tâm hồn thăng hoa”.

Suốt những ngày diễn ra liên hoan và hội thi, du khách và người dân phố cổ Hội An được sống trong không khí âm nhạc cộng đồng. Các nghệ sỹ biểu diễn tại các đường phố phục vụ người dân và du khách, góp phần đưa hợp xướng, một thể loại nhạc còn khá mới lạ đến với người dân phố cổ thu hút sự quan tâm của du khách.

Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam - NSND Phạm Anh Phương: “Hợp xướng ở nước ta chưa mạnh một phần do kinh tế. Liên hoan là cơ hội để đưa hợp xướng đi sâu vào đời sống”.

Nguồn tin: htdn.ipaquangnam.gov.vn