Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Khai mạc ngày giỗ tổ nghề mộc Kim Bồng

Nhớ ơn người khai nghề lập nghiệp, người dân làng Kim Bồng đã tổ chức Lễ giỗ tổ nghề mộc - một hoạt động văn hoá đặc sắc đầu năm của Hội An.
Nghề mộc Kim Bồng, Hội An đã phát triển qua nhiều thế kỷ. (Ảnh: VTV Online)
 
Lâu nay, mộc Kim Bồng đã trở thành thương hiệu của Hội An, đi vào trong tâm thức của nhiều người dân phố cổ cũng như cả nước. Làng nghề đã có hơn 600 năm tuổi, được hình thành từ thế kỷ 15 do ông tổ nghề là người từ Thanh Nghệ di cư vào, dừng chân và lập nghiệp ở mảnh đất này.
Nghề mộc Kim Bồng phát triển qua nhiều thế kỷ. Thợ mộc không chỉ làm nghề ở Hội An mà còn đi khắp miền Nam Trung bộ, Huế, thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi năm, các thợ mộc về ăn Tết xong, lại ra đi nên từ xa xưa ngày mồng 6 tháng Giêng âm lịch được chọn làm ngày tế Tổ, tế xuân tại Đình Tiền Hiền của làng.
Lễ giỗ tổ hàng năm được tổ chức để tưởng nhớ công ơn ông cha tổ tiên của làng đã có công xây dựng nên làng và cũng để cầu cho làng có một năm mới mưa thuận gió hòa làm ăn thuận lợi.
Lễ giỗ tổ được chia làm hai phần: phần lễ cúng trời đất và âm linh ở trước sân nhà thờ và phần lễ chính thức được làm trong nhà thờ. Người đứng làm lễ là những nghệ nhân lớn tuổi trong làng. Lễ hội này cũng phản ánh đặc trưng sự kết hợp cầu an, tế xuân, tế các vị thần cai quản làng xã với Tổ nghề ở một số làng nghề của Hội An.

Tác giả bài viết: Việt Hùng

Nguồn tin: Trung tâm VH-TT thành phố Hội An