Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội thảo quốc tế Hội An tại Tokyo – Nhật Bản

Vào ngày 13/9/2011 tại Trường Đại Học Nữ Chiêu Hoà – Nhật Bản đã diễn ra Hội thảo quốc tế Hội An, hội thảo tổ chức dưới sự tài trợ của Bộ Văn hóa Nhật Bản, Quỹ Nhật Bản, JICA, Trung tâm ASEAN Nhật Bản, JATA, Đại sứ quán Việt Nam, Hãng Hàng không Việt Nam.
Đến tham dự Hội Thảo về phía Việt Nam có ông Nguyễn Sự - Bí thư thành uỷ Hội An – Quảng Nam, ông Hồ Minh Tuấn – Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, về phía Nhật có bà Bando Mariko - Hiệu trưởng Trường ĐH Nữ Chiêu Hòa, ông Yamato Satoshi - Bộ Văn hoá Nhật Bản và đông đảo các Giáo sư từ các trường Đại học Tokyo,  Đại học nữ Chiêu Hoà, Đại học Chiba, Đại học Tokai… đặc biệt là những chuyên gia, tình nguyện viên Nhật Bản đã từng tham gia làm việc tại Hội An, các công ty du lịch Nhật Bản.
Hội thảo  tại Trường Đại Học Nữ Chiêu Hoà – Nhật Bản
 
Hội thảo đã tập trung xoay quanh 2 vấn đề chính tại Hội An hiện nay :
    - Bảo tồn khu phố cổ Hội An.
    - Chiến lược phát triễn du lịch Hội An và làm thế nào để thu hút nhiều hơn khách du lịch Nhật Bản đến với Hội An.
Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với nhiều bài tham luận của phía Việt Nam, Nhật Bản và đặc biệt là phần thảo luận tại cuối buổi hội thảo với sự chủ trì của các giáo sư, chuyên gia Nhật Bản đến từ những lĩnh vực khác nhau : bảo tồn, phát triễn du lịch và đại diện Hội An. Các giáo sư, chuyên gia Nhật Bản Hội An đã đươc đánh giá cao của về những chính sách, qui định đầy sáng kiến của Hội An đối với hoạt động bảo tồn và phát triễn du lịch trong những năm qua. Tuy nhiên, tại hội thảo lần này cũng chỉ ra nhiều vấn đề thách thức cũng như khơi mở những tiềm năng cho Hội An trong vấn đề bảo tồn và phát triển du lịch :
1. Mục đich chung của bảo tồn khu phố cổ Hội An là làm sao giải quyết bài toán hợp tác thúc đẩy, phát triễn  để đạt đến được 3 mục tiêu sau :
    - Sự cải tạo điều kiện xã hội – kinh tế.
    - Sự cải thiện điều kiện sống của người dân trong khu phố cổ.
    - Phải gìn giữ được tài sản văn hoá của người Hội An.
2. Có những quan điểm khác biệt của người làm du lịch và bảo tồn nên làm sao giải quyết mối quan hệ này thật hài hoà để Hội An phát triễn bền vững.
3. Sự phát triển bùng nỗ các khu du lịch ven biển tại Hội An và miền Trung  đang làm các nhà bảo tồn lo lắng.
4. Những điểm yếu mà Hội An nói riêng – miền Trung Việt Nam nói chung hiện nay vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch Nhật Bản đến:
    - Chưa có đường bay thẳng từ Nhật Bản đến miền Trung.
    - Hạ tầng cơ sở vẫn còn thấp kém, ngoài dịch vụ thiết yếu cho du khách như ăn, ở, còn lại vẫn chưa có gì nhiều.
    - Sự thiếu chiến lược quảng bá ở tầm vy mô nói riêng và vỹ mô nói chung đặc biệt là những trang Web giới thiệu về Hội An cũng như liên kết cả miền Trung.
5. Hội An đang có những lợi thế hết sức cơ bản và thuận lợi trong phát triễn du lịch như nguồn tài nguyên du lịch phong phú di sản văn hoá, thiên nhiên ( biển, đảo..), lợi thế cạnh tranh về giá cả … và do đó Hội An cần quan tâm thêm những vấn đề sau để tạo nên Hội An điểm đến nổi tiếng của du khách Nhật.
    - Tập trung cho chiến lượt quãng bá và giới thiệu về Hội An.
    - Tập trung cho cơ sở hạ tầng Hội An đáp ứng được sự gia tăng của khách du lịch hiện nay và tương lai và nguồn nhân lực cho phát triễn du lịch.
    - Cần biết đến những yếu tố quan trọng để có thể thu hút khách Nhật đến, đó là dịch vụ phải thật tốt - phong phú, an ninh xã hội phải an toàn và đặc biệt là tiêu chí sạch ( nước, môi trường…) điều mà Hawai, Malaysia đã làm được và thu hút rất nhiều du khách Nhật.
    - Trong phương hướng Marketing cần chia ra rõ ràng về điều tra nhu cầu của du khách Nhật và marketing để hướng đến những nhu cầu đó.
    - Trong việc sản xuất hàng hoá và những sản phẩm du lịch cần phải có tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo uy tín, bản sắc văn hoá Hội An. 

Tác giả bài viết: Phạm Phú Ngọc (Đại học Tokyo – Nhật Bản)

Nguồn tin: dulich.vnexpress.net