Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Diễn đàn tuyên truyền bảo vệ và phát huy Di sản Văn hoá sẽ tổ chức tại Hội An

Theo Ban tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2011, ngày 20/12 tại Hội An sẽ tổ chức: “Diễn đàn Tuyên truyền bảo vệ và phát huy di sản văn hóa” với sự chủ trì của Phó TGĐ Đài truyền hình Việt nam Lâm Kiết Tường. Diễn đàn thảo luận về: Tác động của truyền hình tới việc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa Hội An nói riêng và cả nước nói chung. Những hạn chế trong các chương trình về Di sản Văn hóa hiện nay.
   
Phố cổ Hội An là một di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa của thế giới. Những năm qua, công tác truyền thông nói chung và truyền hình nói riêng đã tác động rất nhiều đến sự bảo tồn và phát huy di sản khu phố cổ Hội An. Qua câu chuyện ở Hội An giới truyền hình có thề nhìn nhận về mặt ưu và hạn chế trong việc truyên truyền bảo vệ và phát huy di sản Hội An nói riêng và di sản văn hóa Việt Nam nói chung.
     
Cách làm các chương trình về di sản văn hóa thường mang tính truyền thống, hình đẹp, lời bình hay. Nhưng còn nhiều hạn chế như: không hấp dẫn, không có điểm nhấn trong chương trình. Đặc biệt không có tuyến nhân vật, không có câu chuyện trong tác phẩm. Những khó khăn, hạn chế về hiểu biết về Di sản hiện nay của các phóng viên, biên tập viên. Ít có phát hiện mới về các loại hình di sản. Chúng ta nên học những gì ở các chương trình về Di sản Văn hóa của các kênh và hãng truyền hình lớn trên thế giới như: NHK (Nhật Bản), Discovery (Mỹ), TV5 (Đức), DW (Đức)... Diễn đàn thảo luận về: Mối quan hệ giữa các phóng viên, biên tập viên và các cơ quan nghiên cứu, các địa phương có di sản văn hóa. Hội An cần gì ở truyền hình trong thời gian tới? Truyền hình cần gì ở Hội An để có những đề tài hay, góc nhìn mới về di sản văn hóa phố cổ Hội An. Làm thế nào để nâng cao trình độ cho các biên tập viên, phóng viên phụ trách mảng di sản văn hóa?
               
 

Tác giả bài viết: Mạnh Hùng

Nguồn tin: CAĐN