Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


“Vì một Hội An xanh”

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, vừa qua, thành phố Hội An đã phát động nhân dân và du khách cùng chung tay xây dựng Hội An trở thành thành phố du lịch xanh với cảnh quan sạch đẹp, môi trường trong lành, gần gũi thiên nhiên, con người thân thiện.
Mục tiêu đặt ra của cuộc phát động là hướng tới bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, giảm lượng rác thải ra môi trường, giảm tác động đến tự nhiên trong quá trình phát triển kinh tế.
 1612429416550938981162916066364117000650752n 1596603261 10308
Tại khu di sản văn hóa thế giới mang sức hút mạnh mẽ như Hội An, hiện nay, lượng khách đến tham quan đang dần trở lại đông đúc hơn. Bên cạnh những tín hiệu phục hồi tích cực của ngành du lịch, cũng kéo theo những mặt hạn chế như xả rác bừa bãi, lượng rác thải tăng cao, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các hàng quán vỉa hè xuất hiện nhiều hơn sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo theo việc buôn bán tạm bợ, sử dụng rất nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần đã để lại những hình ảnh “không còn xanh” của khu phố cổ Hội An trong lòng du khách trong và ngoài nước.
 
Hội An đang vận động các cơ sở kinh doanh cũng như người dân và du khách tiến tới hạn chế sử dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần. Các vật phẩm như ống hút từ gạo, tre hoặc inox, các ly giấy, túi giấy, hộp đựng thực phẩm từ bã mía. …, các sản phẩm tái chế đang trở nên phổ biến hơn và được ngày càng nhiều cơ sở sử dụng với kỳ vọng dần thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần.
 
Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển du lịch, Hội An luôn nhận thức rõ ràng việc hạn chế tối đa sự tác động đến tự nhiên và đẩy mạnh các nỗ lực phục hồi môi trường sống. Các chương trình tham quan gắn với chủ đề sinh thái, nông nghiệp và du lịch cộng đồng ngày càng xuất hiện nhiều hơn và được du khách đón nhận nhiệt tình.
 
 Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với sông, biển, đảo, … cùng thảm động thực vật phong phú, môi trường sinh thái đa dạng, việc hướng đến du lịch xanh là xu thế tất yếu và là cơ hội vàng để du lịch Hội An phục hồi và lấy đà tăng trưởng.
 
Không dừng lại ở định nghĩa về môi trường xanh, du lịch xanh tại Hội An còn được thể hiện là “xanh” trong cách giao tiếp, trong văn hóa kinh doanh và trong ứng xử giữa người với người.
 Du lich thuyen thung Nguyen Anh Cuong
Thời gian gần đây, ngoài những hình ảnh đẹp về sự phục hồi du lịch cũng như sự tử tế, thuần hậu của con người Hội An; những hình ảnh chưa đẹp về nạn chặt chém, cò mồi, cãi vã, coi thường khách hàng, bày bán tràn lan trên vỉa hè … đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên các trang mạng xã hội khiến thương hiệu du lịch Hội An ít nhiều chịu ảnh hưởng. Sự phát triển của kinh tế du lịch, thương mại hóa và những giá trị thực dụng đã tạo ra những hệ lụy tác động không tốt đến bộ mặt của thành phố. Việc cạnh tranh nhau giữa các điểm đến trong nước và quốc tế trong việc thu hút và tạo ấn tượng với du khách thời điểm hậu Covid-19 đòi hỏi chúng ta cần phải thay đổi và chỉnh đốn lại mọi thứ.
 
Sắp tới đây, Hội An có kế hoạch tổng lực sắp xếp lại trật tự hàng quán và kinh doanh trong Khu phố cổ và các điểm tham quan trên địa bàn thành phố. Đây là hành động hết sức cần thiết đã từng được tổ chức nhiều lần trước đây và mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc chấn chỉnh lại trật tự kinh doanh; xây dựng môi trường du lịch an toàn, chuyên nghiệp; tạo sự an toàn, yên tâm cho người dân địa phương và du khách.   
 
Đây là lúc chúng ta cần thay đổi để dần lấy lại hình ảnh “Nhân tình thuần hậu” vốn có của Hội An. Trong bối cảnh chính quyền và nhân dân toàn thành phố đang dồn cả tâm huyết và sức lực để xây dựng lại hình ảnh và tiếng vang của Hội An để quảng bá, thu hút du khách đến với địa phương thì văn hóa giao tiếp, kinh doanh, ứng xử của con người chính là điều tiên quyết.
 
Thành phố Hội An kêu gọi tất cả nhân dân và du khách hãy cùng hành động từ những việc làm thiết thực, cùng nhau kết nối và hướng đến một tương lai tươi sáng. Hãy chung tay, hành động vì một điểm đến XANH- SẠCH- ĐẸP; một thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch được du khách yêu mến trong quá khứ, hiện tại và tương lai.