Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thông tin sự kiện các hoạt động

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), 22 năm ngày đô thị cổ Hội An được Unesco công nhận Di sản Văn hóa thế giới (04/12/1999-2021), 04 năm nghệ thuật Bài chòi trung bộ Việt Nam được Unesco ghi danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại (07/12/2017-2021)
Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945-2021), 22 năm ngày Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa thế giới (04/12/1999-2021), 04 năm ngày Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (07/12/2017-2021); thành phố Hội An tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa-lịch sử lâu đời, tạo không gian vui chơi-giải trí phục vụ nhân dân và du khách.
          Từ ngày 15/11, thành phố Hội An chính thức mở lại các hoạt động hướng dẫn tham quan sau thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, Hội An đã lên kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn du lịch trong tình hình mới, thực hiện đúng các yêu cầu của “Bộ tiêu chí an toàn du lịch” trên địa bàn thành phố, hướng tới mục tiêu Hội An “Du lịch Xanh”, tổ chức các chương trình tham quan khép kín dành cho du khách quốc tế đáp ứng đủ các yêu cầu về nhập cảnh và cách ly y tế,... Thành phố cũng lên kế hoạch chỉnh trang bộ mặt đô thị, lập lại trật tự, trang trí cảnh quan chung và triển khai mở cửa các di tích, các hoạt động văn hóa-văn nghệ trong Khu phố cổ và trên toàn thành phố.
          Sáng ngày 03/12, Hội An tổ chức lễ khánh thành và đón bằng công nhận di tích cấp Tỉnh đình Hội An (đình Ông Voi). Đình nguyên gốc là một trong những đình làng có niên đại hình thành lâu đời (thời Lê) ở Hội An, là nơi thờ tự các vị thần linh và diễn ra các lễ lệ, sinh hoạt cộng đồng của làng. Đình Ông Voi sau này còn là nơi hoạt động cách mạng, nơi cư trú của người dân tản cư vì chiến tranh; sinh hoạt hội đoàn thanh niên, dạy học thêm trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Kiến trúc đình Ông Voi đa dạng và tinh xảo ở từng chi tiết. Hệ thống di vật trong đình còn khá nhiều, được chạm trổ, trang trí, sơn thiếp tinh xảo và có giá trị nghệ thuật cao. Trải qua nhiều biến thiên của thời gian, sự thay đổi trong kiến trúc cũng như chức năng, đình Ông Voi nay đã được trùng tu để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân địa phương và phục vụ du khách đến tham quan.
           Vào 19g00 và 20g00 cùng ngày, tại Vòng cung Chùa Cầu, chương trình hoạt cảnh “Trang phục Hội An - Ký ức thời gian” là sự kết hợp giữa tái hiện cảnh sinh hoạt của người dân phố Hội và trình diễn các trang phục truyền thống trên nền nhạc cụ dân tộc sẽ đưa người xem hòa mình vào cuộc sống thường nhật nhẹ nhàng, đầy an yên của người Hội An xưa.
          Sáng ngày 04/12, thành phố tổ chức Giải việt dã truyền thống “Vì di sản văn hóa thế giới Hội An” với sự tham gia của đông đảo nhân dân, du khách, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hội An. Đây cũng là dịp để du khách gần xa được tham quan Khu phố cổ và trải nghiệm các hoạt động thú vị tại các làng nghề truyền thống thông qua chương trình “Miễn vé tham quan” cho tất cả các du khách đến Hội An trong ngày đặc biệt này.
          Trong khoảng thời gian này sẽ diễn ra nhiều hoạt động khác như: giao lưu nghệ thuật hô hát Bài chòi; các buổi tọa đàm, hội thảo; khai mạc phòng trưng bày về di tích Nhà lao Hội An; tổ chức lễ ký kết hỗ trợ chuyên gia Nhật Bản tư vấn cho dự án tu bổ di tích Chùa Cầu; các buổi triển lãm, trưng bày,…
          Hội An cũng giảm 50% giá vé tham quan Khu phố cổ và các làng nghề truyền thống; tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, sự kiện, lễ hội hấp dẫn phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân và du khách. Bên cạnh đó,các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, điểm tham quan,... cũng tung ra nhiều gói khuyến mãi dành cho du khách trong dịp này.
          Các hoạt động trên vừa nhằm chào mừng những ngày kỷ niệm mang ý nghĩa đặc biệt đối với thành phố; góp phần quảng bá hình ảnh Hội An, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và phát triển du lịch bền vững trong thời gian đến; vừa là cơ hội tái khởi động các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, hứa hẹn mang đến cho du khách những góc nhìn mới lạ về Hội An.
******************************
Mọi thông tin xin liên hệ: Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An
- Địa chỉ: số 10B Trần Hưng Đạo, Hội An
- Điện thoại: 0235.3862367
- Email: hoiancmmp@gmail.com
- Website: www.hoianheritage.net, www.hoianworldheritage.org.vn