Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Làng rau Trà Quế- vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 4.4, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng ký quyết định công nhận nghề trồng rau Trà Quế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia:Tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống.Việc công nhận nghề trồng rau Trà Quế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xem là cơ hội quý giá giúp lan tỏa và nâng cao hơn nữa thương hiệu làng nghề trong kế hoạch phục hồi du lịch Hội An trong thời gian tới.
Làng rau Trà Quế nằm ngay bên cạnh sông Cổ Cò, nước ngọt của dòng sông đã tưới tắm hình thành nên những vựa rau mơn mởn, tốt tươi. Và hiện nay,Trà Quế là một trong những địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi về với Hội An. Chỉ cách trung tâm phố cổ tầm 3km, cách Đà Nẵng tầm 20km, làng rau nằm trên trục giao thông thuận lợi nên rất tiện lợi cho du khách ghé đến tham quan khám phá.
 0135 Lang rau Tra QuY la mYt trong nhYng YYa YiYm du lYch xanh tYi TP HYi An
Vì làng trồng nhiều loại rau thơm nên ngày xưa có tên gọi là Nhự Quế vì mùi thơm của cây rau giống như mùi hương của cây quế. Đến thế kỉ XIX, vua Gia Long có dịp thưởng thức các loại rau ở đây và khen ngợi tài nghệ trồng rau của người dân và đặt tên là Trà Quế và tên gọi này tồn tại cho đến bây giờ.
 
Với diện tích hơn 40 ha và canh tác hơn 20 loại rau xanh khác nhau. Nổi trội là các loại rau thơm, húng quế, hành ngò, rau tía tô, rau é…với đầy đủ các hương vị, cay, đắng, chát, chua, ngọt…xen kẽ. Các loại rau canh tác hữu cơ, sạch 100% nên rất được ưa chuộng tại địa phương, được sử dụng rộng rãi trong các nhà hàng, quán ăn.
 
Để mang hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu của vị rau Trà Quế, người dân nơi đây còn dùng phân bón từ rong lấy từ sông Cổ Cò bón cho rau, kết hợp cùng các kỹ thuật trồng rau hiện đại nên các loại rau ở Trà Quế luôn tươi tốt và mang một hương vị đặc trưng riêng mà không nơi nào có được. Cũng nhờ phương pháp thủ công này mà nghề trồng rau ở đây cho ra thành phẩm rau siêu sạch bởi quy trình trồng rau khép kín và đặc biệt không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu làm ảnh hưởng đến môi trường, mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
Không chỉ đơn thuần là nơi sản xuất rau sạch, Trà Quế còn là điểm đến lý tưởng cho các du khách yêu thích sự tươi mát và thanh bình của làng rau đồng thời thưởng thức các món ăn ngon đặc trưng được chế biến bởi nguồn rau ngay tại vườn.
 
Đến với làng rau Trà Quế quý khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình canh tác rau của những người nông dân, chứa chất trong đó là tình yêu đối với thiên nhiên cây cỏ của những con người hiền hòa. Kết hợp với những cảm nhận tuyệt vời này, bạn có thể tận tay trải nghiệm tour “Một ngày làm nông dân Trà Quế” để được trải nghiệm làm một người nông dân chính hiệu, gánh phân về bón cho rau thêm tươi tốt, làm những công việc chăm sóc rau để có thể hiểu thêm sự cực nhọc của người dân làng rau. Bạn sẽ được tham gia các hoạt động hàng ngày như tưới nước, bón phân hay thu hoạch rau… Ngoài ra bạn cũng có thể tham gia các buổi học nấu các món ngon đặc sản của Quảng Nam với những nguyên liệu tươi ngon tại Trà Quế.
 
Thưởng thức các món ngon được chế biến từ rau sạch tươi ngon vừa mới hái. Món Tam Hữu là đặc sản không thể bỏ qua với vị ngọt tự nhiên của tôm thịt và vị tươi ngon thơm mát của các loại rau gia vị tại Trà Quế.Tôm tượng trưng cho vật nuôi dưới nước, thịt heo tượng trưng cho vật nuôi trên bờ và rau là sản vật bao đời làm nên tên tuổi nơi đây, cả ba hội tụ trong một món ăn thể hiện sự gắn bó, ân tình của đất đai sông nước.
 
Thưởng thức các món ăn sau thời gian lao động của hoạt động trải nghiệm làm nông dân giữa khu vườn rau thơm ngát sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn bao giờ hết.Và cũng không thể bỏ qua món mì Quảng đặc sản của vùng đất Quảng Nam hòa quyện cùng rau xanh siêu sạch của làng rau Trà Quế Hội An.
 
Với giá vé 35.000 đồng, quý khách sẽ tham quan di tích Mộ Cụ Nguyễn Điển- vị quan nổi tiếng và đóng góp công lớn trong thời gian làm quan dưới ba triều đại vua Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức, giếng Đá Trà Quế - được xây dựng từ thời Chăm pa, nơi cung cấp nguồn nước trong lành cho cư dân xưa. Đồng thời bạn sẽ được xem nông dân thực hiện các khâu làm đất, bón phân từ rong, cấy rau, tưới nước, tham gia trải nghiệm làm nông dân và được thưởng thức nước hạt é Trà Quế.
 
 
Làng rau Trà Quế Hội An yên bình gắn liền với văn hóa và lịch sử lâu đời, nơi người dân tần tảo sớm khuya không ngại khó để giữ lại làng nghề truyền thống của cha ông từ hàng trăm năm. Ngày cuối tuần bỏ lại những bộn bề lo toang cho cuộc sống nơi phố thị đông đúc, hãy cùng bạn bè ghé thăm làng rau Trà Quế để thử cảm giác cuốc đất trồng rau và cùng thưởng thức món ăn tình bạn đầy bình dị mà thiết tha.