Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Khám phá nét độc đáo tại làng gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng và còn duy trì cho đến nay ở Hội An. Xuôi hướng sông Thu Bồn, du khách có thể đến làng gốm bằng nhiều phương tiện: ghe thuyền, xe máy, xe đạp, ô tô…nằm cách trung tâm phố cổ tầm ba đến bốn cây số.
Làng gốm Thanh Hà là một trong những làng nghề được hồi sinh nhờ vào phát triển du lịch. Trải qua những dài rộng của lịch sử, lúc thịnh lúc suy nhưng tình yêu và sức sáng tạo vẫn luôn tồn tại trong những người con xứ gốm.
 z3833242947362 d8249b32aa92f863c4a1fec5da7935bf
Văn phòng HDTQ Hội An
Trên cả nước đến nay tồn tại nhiều làng nghề truyền thống và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng, được phát triển theo hướng hiện đại, vận dụng những kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Tuy nhiên tại làng gốm Thanh Hà, Hội An nét đặc biệt là vẫn còn giữ tính truyền thống trong sản xuất gốm. Việc tạo hình bằng tay, bàn xoay đạp chân và nung lò bằng củi hiện vẫn duy trì, điều này tạo ra nét độc đáo cho làng nghề hơn 500 tuổi tại Hội An.
 
Nếu đến tham quan làng nghề, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những nghệ nhân tạo hình bằng những chiếc bàn xoay tại nhà, thường có một người đứng đạp chân vào bàn xoay và một người dùng tay để tạo hình sản phẩm. Sau khi hoàn thành, những thành phẩm sẽ được mang ra phơi nắng.
 
Gốm Thanh Hà không tráng men và được nung bằng lò củi. Những sản phẩm sau khi hoàn thành được cho vào lò. Ban đầu, nhóm lửa khoảng 7-8 tiếng, sau đó đốt lửa mạnh lên cho đến độ. Theo kinh nghiệm dân gian, người dân làng gốm chỉ cần quan sát, để ý tiếng lửa réo, thời gian nung và hơi nóng phát ra từ lò nung là đủ biết gốm đã đủ độ tới hay chưa.
 z3833243303578 0c9ff93cbc5b3b63a9ca683b0fc68e19
Hiện nay tại làng gốm Thanh Hà vẫn còn giữ lò nung bằng củi. Ảnh: VPHDTQ Hội An
Khắp cả làng hiện vẫn tồn tại nhiều hộ gia đình sống bằng nghề chuốt gốm. Từ đời cha chú truyền nghề lại cho con cháu. Thế hệ trẻ tiếp nối, ngày càng phát huy tính sáng tạo, mày mò tìm ra những hướng mới để hành nghề và tìm hướng ra cho những sản phẩm gốm. Bằng những mô hình mới như Công viên đất nung Thanh Hà, giới thiệu sản phẩm gốm tại các hội chợ, phiên chợ, các sự kiện…và cả bán hàng trực tuyến, giới thiệu rộng rãi làng nghề truyền thống đến với khách hàng ngoại quốc.
 
Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Hội An dần phục hồi trở lại. Theo đó, những sản phẩm gốm Thanh Hà hy vọng lại khởi sắc. Làng nghề truyền thống Thanh Hà cũng là một lựa chọn thú vị cho chuyến tham quan trải nghiệm thực tế của du khách khi tới Hội An. 
 
 
Tổ Sự kiện, TTVH-TT&TT-TH Hội An