Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội An tiếp cận Metaverse để hút du khách

Các công trình tham quan và điểm đến tại Hội An sẽ được thiết kế 3D, các tour thực tế ảo được phát triển và vé tham quan phố cổ sẽ được bán thông qua hình thức thương mại điện tử.

Thông tin này được bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao & Truyền thanh – Truyền hình thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), chia sẻ sau buổi lễ ký kết hợp tác giữa trung tâm và Bizverse World – đơn vị triển khai Metaverse (đa vũ trụ ảo) trên toàn cầu – hôm 12-3, dưới hình thức trực tuyến.

Hoi An metaverse
Chương trình Hội An Metaverse được giới thiệu tại buổi lễ công bố hợp tác giữa Hội An và Bizverse World. Ảnh: Nhân Tâm

Bà Cẩm cho biết bắt nhịp xu hướng công nghệ Metaverse của thế giới, thành phố Hội An đã lên kế hoạch phối hợp với Bizverse World thông qua dự án chuyển đổi số du lịch mang tên Hội An Metaverse để quảng bá du lịch Hội An rộng rãi hơn trong bối cảnh mới, thu hút khách nội địa lẫn quốc tế.

Cụ thể, các di tích, điểm tham quan, làng nghề truyền thống… ở Hội An sẽ được số hóa bằng hình ảnh 3D, xây dựng không gian 360 Space, thuyết minh của hướng dẫn viên giọng địa phương bằng công nghệ AI tại các điểm… xuất hiện trên bản đồ 3D của Bizverse World.

Trung tâm Văn hóa – Thể thao & Truyền thanh – Truyền hình thành phố Hội An cũng sẽ dùng Metaverse để chuyển đổi số toàn diện du lịch Hội An, bao gồm xây dựng không gian 360 Space của Hội An trên Bizverse World, kết nối website VRTour vào hệ thống Metaverse của Bizverse và đưa hệ thống bán hàng, bán vé tham quan qua hình thức thương mại điện tử của Bizverse.

Hội An sẽ tiếp tục lên kế hoạch tổ chức các chương trình văn hóa – nghệ thuật, tạo các sản phẩm du lịch mới, liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong thành  phố cũng như các khu du lịch nổi tiếng khác, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đã thay đổi của du khách trong nước và quốc tế.

Theo thông tin từ trung tâm, số lượng du khách nội địa và quốc tế đến tham quan cũng như quay trở lại Hội An có xu hướng tăng đều qua các năm. Năm 2018, lượt khách đến tham quan Hội An ước đạt khoảng 5 triệu lượt. Năm 2019, con số này lên hơn 5,3 triệu lượt, đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho thành phố và tỉnh Quảng Nam.

Đầu năm 2020, sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng về mọi mặt trên toàn thế giới, đặc biệt là ngành du lịch. Sự hạn chế trong việc di chuyển trong nội bộ  quốc gia và giữa các quốc gia với nhau do chính sách ứng phó dịch bệnh của các chính phủ, dẫn đến sự thay đổi trong xu thế du lịch và phương thức tìm kiếm thông tin du lịch của du khách.

thesaigontimes