Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Du xuân Hội An ngày tết

Những sắc hoa rực rỡ như lan dài tiếp nối qua các phố phường, đồng quê xứ Quảng, gợi bao cảm giác trong lòng lữ khách về một cái tết đang cận kề.
images1323508 13A2

Dạo chơi tại các vườn hoa ngày tết sẽ mang đến nhiều cảm xúc thú vị cho du khách.Ảnh: K.LINH

1. Các vườn hoa Hội An ngày cuối năm như khoác lên màu áo mới. Đâu đâu cũng ngập tràn một sắc vàng óng ả. Trong tiết trời se lạnh hanh hao, từng nhóm bạn trẻ và du khách hồ hởi tìm về những vườn hoa để chiêm ngưỡng vẻ tươi mới của thiên nhiên, cây lá. Dạo chơi ngắm cảnh ngày này du khách không chỉ được ngắm nhìn sắc xuân mà như được trở về với ký ức tuổi thơ đầy màu sắc khi lạc vào những vườn hoa các loại. Những quả quật chín mọng căng tròn, những lẵng dạ yến thảo tinh khôi hay mãn đình hồng, mai dạ thảo đỏ thắm, khách sẽ bắt gặp ở đó sự bình yên đầy chất quê nhưng cũng không kém phần thi vị lãng mạn. Năm nay, dù thời tiết không thuận lợi nhưng hoa vẫn hiện hữu khắp mọi nơi, trên những con đường làng cho đến phố, đó là sắc vàng của mai, sắc thắm của cúc, mỏng manh của cánh hồng quyến rũ, gợi nên cảm giác ấm áp, thanh tao nhưng cũng bình dị, quyến luyến.

Tại các khu vườn Cẩm Hà, Thanh Hà, Cẩm Châu, qua các thôn Trảng Kèo, Bến Trễ, Bầu Ốc thượng, An Mỹ… những ngày cận tết trở nên rộn rã, kẻ bán người mua ra vào nhộn nhịp, ai cũng khẩn trương như chạy đua với thời gian khi mùa xuân đang ngấp nghé hiên nhà. Du xuân giữa xinh tươi đất trời dường như khiến con người gần nhau hơn, có lẽ vì vậy mà không hẹn trước nhưng du khách từ khắp nơi đều tìm về, bởi Hội An đâu chỉ phố cổ mà còn là không gian của hoa lá, cây cảnh. Thưởng ngoạn, tận hưởng cảm giác bình yên nơi làng quê ven phố; ngắm nhìn hoa, chụp hình lưu giữ  khoảnh khắc tuyệt vời cho một chuyến rong chơi sẽ thật thú vị và đầy ý nghĩa, để từ đó càng thấy yêu hơn, lưu luyến hơn mảnh đất này. Những chậu quật, cánh hoa rồi sẽ xuống phố mang theo sắc xuân đến muôn nơi, tô điểm cho cuộc đời thêm tươi đẹp, chợt nhận ra mùa xuân quyến rũ đến dường nào.

2. Xuân không chỉ hiện hữu ở các sắc hoa, mà còn qua những lễ hội gọi mời khách, là dịp để mỗi người hướng về nguồn cội, về những giá trị văn hóa tâm linh vốn đã trở thành truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc. Tết năm nay, Hội An sẽ hấp dẫn hơn với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, hàng loạt chương trình được tổ chức mang màu sắc văn hóa đặc trưng của mảnh đất “Phố Hội, Sông Hoài” để mang mùa xuân đến gần hơn với khách. Rộn rã nhất có lẽ bắt đầu từ ngày 21 đến 27.1 (24 - 30 tháng Chạp) khi “Chợ hoa xuân Đinh Dậu” khai mạc, quy tụ đông đảo các nhà vườn chuyên trồng hoa, cây cảnh Hội An. Dọc theo các tuyến đường Trần Hưng Đạo – Nguyễn Huệ là vô vàn loài hoa trưng bày khoe sắc. Đây là nơi để mọi người được ngắm nhìn những loài hoa, cây cảnh đẹp nhất, để sau đó mang về chút sắc xuân tươi thắm tô điểm cho ngôi nhà thân yêu của mình.

Có lẽ được nhiều người mong chờ nhất chính là chương trình nghệ thuật “Hội đón giao thừa Đinh Dậu” diễn ra từ 23 giờ đêm 27.1 (đêm 30 tháng Chạp) tại Quảng trường Sông Hoài với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật sôi động, hấp dẫn cùng đoàn diễu hành sắc bùa chúc xuân và dán “Xuân liên” – biểu tượng của may mắn, tiền tài cho du khách và các gia đình trong khu phố cổ. Chương trình năm nay hứa hẹn đưa khán giả trở về với những ký ức đón xuân của người Hội An xưa trong cảm xúc sâu lắng nhất. Bên cạnh đó, một chương trình cũng khá hấp dẫn chính là “Lễ hội Ánh Sáng - Hội An 2017” bắt đầu từ ngày 27.1 đến 8.2, với màn trình diễn ánh sáng độc đáo. Đây được kỳ vọng là điểm nhấn thú vị của hội tết năm nay với tổng kinh phí lên đến 22 tỷ đồng, do công ty INDEX Thái Lan đầu tư. Lễ hội ánh sáng hứa hẹn là bữa đại tiệc hoành tráng của âm nhạc và ánh sáng với các công nghệ trình chiếu lazer và 3D Mapping hiện đại, chắc chắn sẽ làm cho không khí tết tại Hội An thêm sôi động, rực rỡ.  

Ngoài ra, còn rất nhiều hoạt động văn hóa – giải trí hấp dẫn như: Phục dựng cây nêu; Gióng chuông, chiêng, trống... tại các đình, chùa, hội quán, trường học; Đua ghe đảo thủy ngày xuân, giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng, lễ hội Cầu bông Trà Quế, Thi đấu cờ tướng; Nghệ thuật sắp đặt đèn lồng… cùng hàng loạt chương trình, hoạt động trải nghiệm, trò chơi dân gian đầy màu sắc đang chờ đợi khám phá trong những ngày tết đến xuân về này.

KHÁNH LINH

Nguồn tin: Báo Quảng Nam