Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Du ngoạn sông Hoài, ngắm phố cổ Hội An trên ghe bầu

Trung tâm Văn hóa - thể thao TP Hội An (Quảng Nam) vừa đưa vào khai thác hoạt động du lịch đưa du khách du ngoạn sông Hoài trên ghe bầu - loại phương tiện gắn liền với cảng thị FaiFo thời hưng thịnh vào khoảng thế kỷ XVI - XVII.
Là một trong những biểu tượng của cảng thị FaiFo sầm uất, tấp nập thuyền bè đi lại trong khoảng thế kỷ XVI - XVII, ghe bầu là loại thuyền buồm, khoang bầu tròn có khả năng chứa một lượng hàng hóa lớn. Ghe đặc biệt có khả năng chạy ngược gió với kỹ thuật chạy vát.
 
6 64944
Ghe bầu - loại thuyền gắn liền với cảng thị FaiFo vào khoảng thế kỷ XVI - XVII
 
a1 1a831
Du khách du ngoạn sông Hoài ngắm phố cổ Hội An trên ghe bầu

Du ngoạn sông Hoài chảy giữa lòng phố cổ trên ghe bầu, du khách được nghe kể về lịch sử sông xưa - thuyền cổ ở cảng thị FaiFo vào thời hưng thịnh - là nơi thuyền bè khắp thế giới tấp nập qua lại se duyên nhiều nền văn hóa để Hội An có một cội nguồn văn hóa bản địa đặc sắc hình thành và phát triển qua hàng bao thế kỷ.
Từ giữa dòng sông Hoài - nhánh sông nhỏ hạ lưu sông Thu Bồn xứ Quảng, nhìn sang đôi bên bờ là đường Bạch Đằng xưa cổ với những dãy nhà tường vôi vàng, mái ngói thâm nâu, bên kia là đường Nguyễn Phúc Chu - mặt tiền của khu đô thị mới nhưng vẫn giữ phong cách kiến trúc bản sắc của Hội An.
 
a4 1a831
 
 
a3 1a831
 
a5 1a831
Phố cổ Hội An ở đôi bờ sông Hoài

Chính dòng sông nhỏ chảy giữa lòng phố cổ này đã hình thành nên kiến trúc tổng quan đưa Hội An trở thành một trong 10 thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới theo bình chọn của Touropia - một trang mạng du lịch uy tín thế giới
Từ trên thuyền, du khách có thể nghe những làn điệu dân ca Quảng Nam, thưởng thức những món bánh truyền thống của Hội An, thử làm những chiếc hoa đăng và thả hoa đăng chứa lời ước nguyện xuống lòng sông Hoài.
 
a2 1a831
Du khách học cách làm hoa đăng

John Dunlop, du khách đến từ Newzeland là một trong những du khách đầu tiên trải nghiệm du ngoạn sông Hoài trên ghe bầu xứ Quảng. John Dunlop: “Ở trên phương tiện độc đáo này, nhìn phố cổ lướt qua theo dòng chảy hiền hòa của dòng sông này, và thưởng thức âm nhạc truyền thống của địa phương (dân ca xứ Quảng - PV), tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời, thú vị”

Tác giả bài viết: Khánh Hiền

Nguồn tin: Báo Dân Trí