Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Du lịch biển Hội An: Gắn kết cảnh quan và trải nghiệm

Sự kiện “Biển xanh quyến rũ” khởi động các hoạt động thể thao, quảng bá và kích cầu du lịch biển Hội An đã và đang diễn ra sôi động, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Chương trình diễn ra nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu thể dục thể thao trên biển giữa cư dân địa phương và du khách như: bóng chuyền bãi biển, bóng đá mi ni (nữ), kéo co dưới nước, nhảy bao bố trên cát, bơi đua thúng chai (nữ), lắc thúng chai (đơn và đôi nam)… Địa điểm diễn ra các hoạt động tập trung chủ yếu tại bãi biển An Bàng từng được du khách quốc tế bình chọn vào top 50 bãi biển đẹp nhất thế giới, top 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á và tại Bãi Ông (Cù Lao Chàm – Khu dự trữ sinh quyển thế giới), đoạn sông Cổ Cò khu vực Cửa Đại – Hội An.

Những năm qua, du lịch biển đã và đang trở thành thương hiệu độc đáo thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Hội An. Với cảnh quan tự nhiên trong lành, hoang sơ, có thảm thực vật đa dạng, phong phú, bãi cát phẳng phiu mịn sạch nên các bãi biển dọc theo 7km bờ biển của Hội An được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến như là nơi tắm nắng, nghỉ ngơi và thư giãn lý tưởng. Xác định đây là nguồn tài nguyên du lịch vô cùng lớn nên chính quyền thành phố đã đầu tư đáng kể để mở rộng không gian, đa dạng loại hình du lịch biển đảo nhằm tạo sự phát triển liên hoàn, đồng bộ cùng với di sản văn hóa thế giới – đô thị cổ Hội An, tạo thành vùng động lực kinh tế quan trọng.

DL BIEN 3

Bãi biển An Bàng ngày càng thu hút khách đến tắm mát, nghỉ ngơi- Ảnh: Đỗ Huấn

Những dự án du lịch ven biển, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự… ở Cẩm An, Cửa Đại đã và đang được xây dựng, hoạt động mang lại hiệu quả rõ nét. Các hạng mục công trình xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư cũng đang dần hoàn chỉnh nên các phường ven biển này càng có điều kiện thuận lợi để phát triển, tạo sự đổi thay mới mẻ. Đặc biệt, vài năm trở lại đây loại hình dịch vụ lưu trú homestay ven biển phát triển nhanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tạo thu nhập ổn định cho người dân khu vực xung quanh nhờ các dịch vụ kèm theo. Các homestay ở bãi biển An Bàng với khung cảnh hoang sơ, thơ mộng đã trở thành điểm dừng chân ưa thích của du khách nước ngoài khi đến Hội An và nhờ không gian kiến trúc hài hòa với thiên nhiên, đậm nét quê Việt đã trở thành thương hiệu thu hút đông đảo du khách đến nghỉ ngơi, lưu trú. Cộng đồng làng chài ven biển này vừa được Tổng cục Du lịch trao giải thưởng Nhà có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN năm 2016. Sự ra đời các homestay cũng đã đáp ứng được những yêu cầu của du lịch cộng đồng tại địa phương, giúp du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa và thiên nhiên vùng biển đảo Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Nhiều người dân ở xung quanh các homestay nhờ vậy cũng được hưởng lợi nhờ tham gia những công việc như phục vụ, dọn dẹp vệ sinh, buồng phòng, bảo vệ, nấu ăn... Gắn với du lịch, nghề đánh bắt gần bờ bằng thúng máy mang lại thu nhập ổn định, nhiều thanh niên trẻ ở khối An Bàng, An Tân đã mạnh dạn đầu tư mua sắm phương tiện, ngư lưới cụ đánh bắt hải sản phục vụ du khách, thu nhập mỗi tháng từ 3 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Trước những chuyển biến tích cực, mang ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch thành phố nói chung, du lịch biển nói riêng, ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy xác định: “Phải phát huy tối đa tiềm năng của vùng kinh tế ven biển theo hướng mở rộng quy hoạch và tập trung đầu tư các khu công viên ven biển và các bãi tắm du lịch mới, chú trọng khai thác hợp lý tuyến sông Cổ Cò – Đế Võng để phát triển du lịch, khuyến khích đa dạng các ngành nghề kinh tế biển và các loại hình du lịch – dịch vụ - thương mại để thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động sang du lịch – dịch vụ, góp phần tăng thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân”.

700 DL BIEN 1

Du khách thích thú trải nghiệm, khám phá dọc các bãi biển Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Tuy vậy nhưng 2 năm qua do chịu nhiều tác động, bị ảnh hưởng bởi tình trạng biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng nên bãi biển Cửa Đại bị xâm thực nặng nề, để lại hậu quả khôn lường. Nằm cận kề và liên đới, phường Cẩm An cũng đang bị “rình rập”. Một mặt, chính quyền thành phố đã tích cực tranh thủ nguồn vốn cấp trên để triển khai kè chống xói lở những đoạn xung yếu của bờ biển, trong đó chú trọng các giải pháp phù hợp để bảo vệ các bãi tắm du lịch. Mặt khác, chính quyền tăng cường vận động nhân dân thực hiện các dự án trồng cây xanh ven biển để chống xói lở gắn liền với chỉnh trang và tôn tạo cảnh quan tự nhiên trong khu vực nhằm tạo môi trường xanh, đẹp, trong sạch. Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết những việc sắp tới: “Xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cảng du lịch Cửa Đại, hệ thống các điểm đón tiếp khách – bán vé tham quan, các bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng, các diểm dừng chân cho du khách. Triển khai quy hoạch mở rộng bãi tắm An Bàng, làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đôn đốc triển khai nhanh các khu công viên công cộng ven biển, đối với các khu vực còn lại tăng cường trồng cây xanh, tạo cảnh quan”

Hình thành thêm các bãi tắm công cộng, các khu công viên ven biển là cơ sở tạo sự cộng hưởng để mở ra nhiều loại hình dịch vụ, đa dạng các hoạt động thương mại và tạo nhiều sản phẩm du lịch ngày càng phong phú hơn gắn với đời sống văn hóa cư dân miền biển... Đồng thời, phải gắn kết hài hòa giữa việc khai thác với các hoạt động bảo tồn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An