Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Một ngày ở phố Hội

Những dãy phố cổ treo đèn lồng. Ánh đèn lồng đỏ chan hòa với ánh trăng. Một Hội An nhỏ bé, dịu dàng với những con người miền Trung chân thành cởi mở… là một điểm đến lý tưởng trên dải đất miền Trung.
Nếu bạn đang ở Đà Nẵng thì cách đơn giải nhất để đến Hội An là xe máy. Khi xe chạy chầm chậm dọc con đường uốn lượn ven biển dài 30km bạn sẽ thực sự cảm nhận được sự trong trẻo của không khí, cái phóng khoáng của trời, biển và nét lãng mạn từ những hàng rào hoa đầy màu sắc được trồng dọc hai bên đường…
Hội An có lịch sử văn hóa lâu đời, nơi đây từng là thương cảng lớn có người Nhật và người Hoa đến định cư, nên có nhiều nét văn hóa khá đa dạng. 

Nằm dọc theo con phố là những ngôi nhà cổ bé bé xinh xinh, mái ngói âm dương, tường vàng chéo… tất thảy đều được phủ lên một lớp rêu phong sắc màu đặc trưng của thời gian. Những ngôi nhà hai bên mặt phố đều bày bán những sản phẩm từ nghề thủ công truyền thống, những cửa hàng thêu, hàng lụa mỏng manh thanh sắc... Ở Hội An, bạn có thể đến đo và may tại những hiệu may, chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau, bạn đã có một chiếc áo ưng ý. Chiếc áo dài lụa với những đường thêu đẹp, hay chỉ đơn giản là lụa mộc… là những món quà thú vị đầy độc đáo để khách du lịch làm quà cho người thân và bạn bè. 

Ẩm thực là một nét thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Hội An. Bạn có thể nếm thử những món ăn xứ Quảng như: cơm gà, cao lầu, bánh tráng đập và tráng miệng bằng những chén chè ngọt lịm, hay những chén tàu hũ ngọt nhẹ, thanh thanh… Một điều đặc sắc nữa đó là cà phê phố Hội. Những quán cà phê ở đây được thiết kế rất phong cách, giản dị mà ấm cúng. Bạn có thể chọn cho mình một góc nhỏ ở quán, nhâm nhi ly cà phê nhìn ra phố ngắm người qua lại. Hoặc cũng có thể đi lên tầng 2, nơi có những cửa sổ rộng mở, bạn có thể ngắm mái ngói lô nhô, rêu phong phố cổ. 

Nếu ban ngày, Hội An trầm lắng và tĩnh mịch thì ban đêm cả khu phố như được khoác trên mình một tấm áo mới- những ánh đèn lồng rực rỡ sắc màu. Nhiều du khách thích ngắm Hội An vào ban đêm, bởi họ cho rằng, đó là lúc “nàng công chúa” thức dậy, và ban đêm chìm trong ánh đèn Hội An đắm say và nồng nàn nhất, quyến luyến bước chân du khách nhất.

Đến Hội An không chỉ tham quan phố cổ, bạn có thể tắm biển và thưởng thức hải sản ở biển Cửa Đại, hay đến thăm làng rau Trà Quế đã có hàng trăm năm tuổi, cách Hội An hơn 3km; hoặc ra Cù Lao Chàm hay Mỹ Sơn…

Tác giả bài viết: Vi Hoàng