Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Khách Tây ào đến đô thị cổ đón Tết

Có lẽ, trong những ngày đầu năm này, Hội An là nơi đón nhiều khách du lịch người nước ngoài nhất.

 

Với tâm lí đến Việt Nam dịp Tết âm lịch sẽ được hưởng một kỳ nghỉ thú vị, rất nhiều khách du lịch nước ngoài đã chọn Việt Nam làm điểm đến trong những ngày đầu năm này. 

Một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất năm nay là phố cổ Hội An. 

Từ năm 2009, Hội An đã có Tết lồng đèn, nên năm nay, nhiều du khách lựa chọn Hội An làm điểm đến để có thể ngắm nhìn những con phố rực rỡ đèn lồng.

 

Nhiều du khách lựa chọn Hội An làm điểm đến để có thể ngắm nhìn những con phố rực rỡ đèn lồng.

Để có được phòng loại khá ở Hội An vào những ngày này, khách phải đặt từ trước Tết cả tháng. Ngày mùng 2 Tết, gần như các khách sạn ở trung tâm phố cố Hội An đều kín chỗ. Chiếm đa phần trong số này là khách ngoại quốc. 

Một nhân viên phục vụ tại khách sạn Pacific Hội An cho biết: Hội An là thành phố làm du lịch. Có 2 mùa du lịch chính trong năm, mùa hè là phục vụ người Việt, mùa Tết như thế này thì Hội An rất đông khách nước ngoài. Tất cả những người làm công việc liên quan đến du lịch ở Hội An đều xác định ngày Tết chính là ngày làm việc nhiều nhất. Và người Hội An vui vẻ cho rằng, càng ngày Tết, càng đông khách thì trong năm sẽ càng làm ăn phát đạt.

 

Các cửa hàng vẫn mở cửa phục vụ khách du lịch dịp Tết

Vào dịp Tết, các khách sạn loại 3 sao trở lên chuyên phục vụ cho người nước ngoài đều gần kín các phòng. Các nhân viên đều đi làm như thường ngày. Thậm chí, một số khách sạn còn tăng cường thêm cả nhân viên để phục vụ ngày Tết để phục vụ khách tốt hơn.

Tết ở Hội An không đơn giản chỉ là những con phố rực rỡ, sầm uất, mà còn là một không gian đèn lồng, từ lồng đèn truyền thống như lồng đèn long, lân, quy, phụng, cây trái… đến lồng đèn  ông sao, kéo quân và lồng đèn biểu tượng các nhân vật lịch sử, các di tích.

Đặc biệt, trên con sông Hoài còn được trưng bày rất nhiều lồng đèn theo biểu tượng các con giáp: rồng, hổ... Năm nay, tết Tân Mão, trên dòng sông Hoài rực rỡ nhất là đèn lồng hình chú mèo ngộ nghĩnh.

 

Trên con sông Hoài còn được trưng bày rất nhiều lồng đèn theo biểu tượng các con giáp: rồng, hổ … Năm nay, tết Tân Mão, trên dòng sông Hoài rực rỡ nhất là đèn lồng hình chú mèo ngộ nghĩnh

Ông bà Micheal đến từ Melbourne, Úc cho biết, sở dĩ Hội An được chọn làm điểm đến trong kì nghỉ này của ông bà vì thành phố này quá nổi tiếng với câu chuyện về thương cảng cổ, về sự giao thoa văn hóa giữa Nhật – Trung – Việt. Và nếu các thành phố khác ở Việt Nam ngày Tết bình lặng thì Hội An đến Tết vẫn sôi động, sầm uất, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, thậm chí còn đông vui hơn vì có rất nhiều trò chơi dân gian, ngày hội được tổ chức.

 

Sở dĩ Hội An được chọn làm điểm đến trong kì nghỉ này của nhiều khách nước ngoài vì thành phố này quá nổi tiếng với câu chuyện về thương cảng cổ, về sự giao thoa văn hóa giữa Nhật – Trung – Việt

Hội An ngày Tết, vẫn có cảnh ngày đầu Xuân, sau khi chúc Tết mọi thành viên trong gia đình, thắp nén nhang, đốt lò trầm lên bàn thờ tổ tiên, người cùng nhau đi viếng mộ tổ tiên, ông bà. Khắp các con phố cổ, mùi hương trầm thơm ngào ngạt. Nhưng Hội An ngày Tết khác biệt hơn với các vùng đất khác. Đó là cảnh tấp nập, đông vui và sầm uất trong những con phố tưởng như rất bình yên, trầm mặc.