Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Du lịch tâm linh ở Hội An

Đầu năm mới nào cũng vậy, lượng khách đến Hội An tăng gấp bội so với ngày thường, nhất là dịp Tết Nguyên đán và Tết Nguyên Tiêu. Ngoài nhu cầu tìm hiểu khám phá về di sản văn hóa thế giới nói chung, việc thăm viếng, dâng hương hoa, cầu an, cầu lộc, xin xăm tại các đình chùa, hội quán là động lực để nhiều du khách tìm về Hội An.

h6a

Du khách tham quan Hội quán Triều Châu.

Vào ngày 16 tháng Giêng hằng năm, hàng ngàn người dân và du khách thập phương đã đến dâng hương, hoa, xin lộc đầu năm tại Chùa Ông. Đây là ngôi chùa xây dựng cách đây gần 400 năm và có tiếng là linh nghiệm, tôn nghiêm. Hàng năm, trong những chuyến du lịch, hàng nghìn người Việt Nam và kể cả kiều bào thường đến chùa để thăm viếng, gửi gắm, nguyện cầu những ước mong sâu kín hoặc giải tỏa lòng mình để tinh thần thư thái, nhẹ nhàng hơn. Và từ nhiều năm nay, mỗi dịp Tết Nguyên tiêu, nhiều du khách từ Bắc tới Nam đã về Hội An, xếp hàng, chờ đợi dâng hương hoa, xin tờ "Xuân Liêng" để cầu phúc cho gia đình. Vì vậy, năm nào cũng vậy, từ 4 giờ sáng, Chùa Ông đã mở cửa, bố trí, sắp xếp cho bà con lần lượt vào viếng hương, cúng lễ. Theo ông Lê Huyễn, Thủ từ Chùa Ông, từ chỗ "hữu cầu tất ứng", nhiều người đã trở lại Chùa để trả lễ cho các vị tiền hiền. Nhiều Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài, làm ăn thuận lợi cũng sẵn lòng tri ân công đức, gửi điện hoa, dâng quả ngọt thắp hương Chùa Ông.

Những ngày qua, lượng du khách vào ra tham quan vãn cảnh và hương khói tại Chùa Cầu, Hội quán Phúc Kiến và Tụy tiên đường Minh Hương cũng đông không kém. Đặc biệt là lễ cũng tế tiền hiền ở các hội quán Triều Châu, Quảng Đông, du khách và bang dân làm ăn ở xa cũng trở về, hội tụ, thành tâm cúng kiếng, càng tạo nên không khí tôn nghiêm và linh thiêng tại các điểm di tích này. Ở Hội An, mật độ các di tích dày đặc. Ngoài các công trình ở vùng ven, trong khuôn viên phố cổ, vị trí các đình chùa, hội quán gần nhau nên không gian thờ tự cũng tập trung hơn. Vì vậy, cùng trong một chuyến đi, du khách có thể đến được nhiều địa điểm có khoảng cách gần như Đình Cẩm Phô, Chùa Cầu, các Hội quán Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam, Tụy tiên đường Minh Hương hoặc các phật tự xa hơn như Chùa Nam Tôn, Vạn Đức. Theo mô típ "Tiền Thánh hậu Phật", chỉ trong một lộ trình ngắn, những người có sở thích du lịch tâm linh có thể cầu mong về sức khỏe, tài lộc, con cái... tại từng đình chùa, hội quán. Chẳng hạn, đến Chùa Ông trong dịp đầu xuân mới này, du khách có thể thắp hương xin tờ "Tết Nhà" để biết vận mệnh ngẫu nhiên của gia đình trong năm, với những nội dung như: Sinh ý hưng long; Tân xuân đại cát, Nghinh xuân tiếp phước hoặc Khai trương hồng phát... Du khách cũng có thể đến cầu tự (cầu về con cái) tại điện thờ Bà Chúa sanh thai ở hội quán Phúc Kiến hoặc cầu sức khỏe tại điện thờ Bảo Sanh Đại Đế... Chị Mai Thị Hằng từ Đà Nẵng đến thắp hương tại Chùa Ông nói: "Đầu năm tôi hay tới đây để cầu cho gia đình được bình an, mạnh khỏe và làm ăn gặp nhiều may mắn. Dù chưa biết sẽ đạt như ý nguyện không nhưng đến Chùa mình cảm thấy an lòng hơn".

Khác với hình thức du lịch tâm linh khi đi lễ chùa có quy mô lớn theo mùa lễ hội trong năm tại Chùa Hương, Đền Hùng, chùa Yên Tử hay Chùa Bái Đính, lượng khách đến viếng hương, cầu an tại các đình chùa, hội quán ở Hội An thường xuyên hơn và cũng tập trung nhiều hơn vào dịp Tết hoặc các ngày mồng một, ngày rằm hàng tháng. Chị Nguyễn Thị Kim Loan, du khách Hà Nội vừa đến Hội An đã chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Hội An. Tại các đình chùa, có rất nhiều người đến thắp hương cầu an. Mình cũng đã gửi gắm điều mình cầu nguyện tại điện thờ Thánh mẫu, với hy vọng con cái học hành đỗ đạt, khỏe mạnh, bình an".

Trên thực tế, ngoài việc cầu an, cầu phúc, mỗi ngày, các đình chùa miếu mạo, hội quán ở Hội An nói chung đã thu hút nhiều du khách đến vãn cảnh, khám phá phong cách kiến trúc độc đáo, nhất là du khách phương Tây. Họ đến quan sát, tìm hiểu phong tục tập quán và những kiến trúc khác lạ khi xây dựng đình, chùa, hội quán của người Á Đông. Hiện nay, thành phố cũng đã đưa một số địa điểm thờ tự vào tuyến tham quan phố cổ để phục vụ việc quảng bá, giới thiệu cho du khách.

Ông Tống Quốc Hưng, Phó Trưởng Phòng VHTT TP Hội An nhận định: "Du lịch tâm linh là sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến với Hội An bởi sự kết hợp giữa hoạt động tham quan thưởng lãm, tìm hiểu văn hóa với việc đến các đình chùa cầu an, hương khói với ước vọng được mạnh khỏe, bình an và nhiều tài lộc trong năm mới.  Sự phong phú, đa dạng này đã góp phần đáp ứng được nhu cầu tâm linh của du khách khi đến du lịch tại thành phố Hội An". Từ thực tế này, thời gian qua, chính quyền thành phố luôn quan tâm đảm bảo ANTT, không để diễn ra tình trạng ăn xin, mua bán, chèo kéo nhếch nhác tại các điểm thờ tự, giúp du khách an lòng. Vì vậy, dù lượng khách đông, có lúc phải xếp hàng chờ đợi nhưng ai cũng trật tự, phấn khởi càng làm cho nét du lịch này ở Hội An thêm hấp dẫn hơn.

Lê Hiền

Nguồn tin: cadn.com.vn