Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Đêm ở Hội An

Bạn đã bao giờ lang thang ở Hội An lúc đêm xuống, khi những chiếc đèn lồng được thắp lên dọc trên phố cổ làm thành từng vầng sáng lung linh? Thả bộ trên con phố vắng, tiếng nhạc trong quán cà phê tràn ra phố thành một chuỗi âm thanh trầm nhẹ. Những lo lắng, những toan tính của cuộc sống bị bỏ lại sau lưng nhường chỗ cho sự thanh thản.

Phố cổ Hội An lên đèn
Đứng bên bờ sông Hoài bình lặng, mặt nước phản chiếu không gian lung linh phố cổ, tưởng chừng dòng sông lại đang mang trong lòng một khu phố cổ, một thế giới khác. Vài người ngồi bán hoa đăng bằng giấy gần cầu, và bạn có thể mua vài chiếc thả xuống mặt nước sóng sánh. 
 
Lang thang trong phố lúc ban ngày, giữa hai khu buôn bán mang phong cách Trung Quốc và Nhật Bản, qua các hội quán, đền thờ, phòng trưng bày hay những ngôi nhà cổ trên cửa bếp có đánh dấu vệt nước sông dâng lên những mùa lụt, bạn cảm thấy cuộc du ký và khám phá thật thú vị. Nhiều cửa hàng xinh xắn và nhã nhặn đã để thực đơn ngoài hiên, sẵn sàng chờ bạn và nhóm của mình chọn lựa. Cũng có thể ngồi xuống đâu đó trên hè, ở góc phố nhỏ đầy gió mát, ăn vặt một vài thứ mình thích. Ở nhiều chỗ đều sẵn mỳ Quảng khá lạ miệng, hến xúc bánh đa và bánh đập, đợi bạn thong thả bẻ bánh đa xúc lên từ tốn hay đập nhẹ vài cái cho giập chiếc bánh tráng giòn dính liền với chiếc bánh tráng mềm, mỏng. Bạn dùng từng ít một với sự giòn, vị bùi, ngọt thanh thanh và vị mặn đậm đậm của một số thứ mắm, và cả cay nữa nếu bạn muốn. Đồ ăn đấy, nhưng là lời nhắn nhủ sự nâng niu với cách thưởng thức nhẹ nhàng. Không ai ăn cốt lấy no, lấy thỏa cơn thèm những món địa phương ấy. 
 
Và bạn có thể lang thang phố cổ Hội An lâu lâu nữa để thấy hình như mình cũng bắt đầu thành một người chủ trầm lắng của không gian di sản ấy.

Tác giả bài viết: Hoa Yên

Nguồn tin: vnca.cand.com.vn