Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hồ Phú Ninh - Viên ngọc xanh

Giao hòa giữa vẻ đẹp sông núi, đất trời, hồ Phú Ninh hiện ra đẹp như một bức tranh đầy màu sắc khiến lòng người thêm nhẹ nhàng, thanh tịnh.
Muốn đến hồ Phú Ninh, cách thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) 7 km về phía Tây phải đi ngang qua một chặng đường đầy rơm mới gặt và quãng đường dốc cheo leo, một bên là núi, một bên là vực trồng đầy keo lá tràm - loại cây lấy gỗ, thân thẳng, cao nhòng. Hồ hiện ra phía dưới dốc, một khoảng xanh biếc mênh mông. Bầu trời cũng như mở rộng ra hơn. Phía bên hồ, trải dài rừng cây xanh ngút mắt. 
 
Hồ Phú Ninh có thể coi là một nơi dành riêng cho những ai thích tìm đến nơi yên tĩnh và bình lặng để tạm quên đi cái ồn ào, náo nhiệt chốn thị thành. Trên mặt hồ có khoảng 30 hòn đảo lớn nhỏ, trước đó vốn là những ngọn núi nhỏ hoặc đồi, qua thời gian đã chìm trong nước. 
 
Xung quanh đảo, người dân cũng trồng thêm một số loại cây như bạch đàn, thông Caribê để giữ nước. Và cũng từ đó, những hòn đảo xanh um tùm cây lá đã biến Phú Ninh chẳng khác nào một viên ngọc xanh.
 
Bạn và gia đình có thể dễ dàng chọn một chiếc thuyền đi vòng quanh hồ để thưởng ngoại cảnh đẹp, cũng như đừng bỏ lỡ đến mỏ nước nóng cùng những hòn đảo xinh xắn có những tên gọi độc đáo  đảo Su, đảo Rùa, đảo Khỉ hay bến Đợi Chờ, hố Ba Trăng, hố Khế…
 
Tới mỏ nước nóng, bạn sẽ tận mắt chứng kiến nước nóng phun từ dưới lòng hồ lên, được đưa qua một cái ống cao su cho khách hứng nước. Nước nóng luôn chuyển suốt ngày đêm và nhiệt độ có thể lên đến 70ºC, thậm chí luộc được cả trứng gà, vịt.
 
Một vài hòn đảo, loài dây leo huyết chó mọc chằng chịt uốn lượn khiến cho ánh sáng mặt trời không lọt vào được, không khí trở nên thoáng đãng và mát mẻ đến lạ thường. Ở đây, vẻ đẹp thiên nhiên vẫn còn hoang sơ do chưa có sự can thiệp của con người. 
 
Nghe nói, vào những đêm trăng trên hồ, khách vừa được theo thuyền quăng lưới đánh cá cùng ngư dân, và rồi du khách sẽ thưởng thức những "chiến lợi phẩm" ngay trên thuyền. 
 
Từ đảo Su có thể ra đến đập chính của hồ Phú Ninh chừng 30 phút. Hồ cũng được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận là di tích quốc gia – danh lam thắng cảnh. Trong tương lai, viên ngọc xanh được dự đoán sẽ trở thành một điểm hút khách du lịch.
 
Bạn có thể dễ dàng đặt vé qua các hãng du lịch hoặc đến các khách sạn hỏi về các chuyến Opentour để có thêm chi tiết. Với gói giá từ 2 – 4 triệu đồng/người, bạn và gia đình có thể cùng nhau tận hưởng vẻ đẹp của viên ngọc xanh quý giá trong từ 2 - 3 ngày ở Đà Nẵng.