Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Nâng tầm qua các sự kiện

Hội An là nơi được chọn tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế. Và sau mỗi lần tổ chức sự kiện, thương hiệu của đất và người Hội An đã được nâng tầm!
NTQSK276191

 Các đoàn thiếu nhi quốc tế tham gia trò chơi Bài chòi nhân dịp tham quan, trải nghiệm ở Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Liên hoan thiếu nhi quốc tế VTV 2019 với chủ đề “Sắc màu văn hóa bốn phương” tổ chức tại Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land Nam Hội An cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, 8 đoàn thiếu nhi quốc tế gồm: Hàn Quốc, Indonesia, Liên bang Nga, Thái Lan, Philippines, Sri Lanka, Trung Quốc và Việt Nam đã có dịp trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa tại phố cổ Hội An như: may đo áo dài, thăm Nhà cổ, Chùa Cầu, Hội quán người Hoa; giao lưu với các nghệ nhân làng nghề truyền thống, ngoạn cảnh sông Hoài; trải nghiệm các món đặc sản Hội An; khám phá nghề làm đèn lồng, nghề gốm Thanh Hà, xem hát Bài chòi… Một bạn nhỏ đến từ Philippines hồ hởi nói: “Mình có chơi 2 trò là bịt mắt đánh trống và bài chòi nhưng hấp dẫn nhất vẫn là đánh bài chòi bởi vì có cả hát và hoạt động với những hoạt động nhún tay, nhắm mắt trong đó nữa!”. Còn cô bé của đất nước Sri Lanka vui vẻ tâm tình: “Chúng mình đã chơi trò bài chòi. Trò chơi này rất thú vị. Mình thích nhất là các nghệ sĩ biểu diễn. Hội An quả là một vùng đất đặc trưng và giàu bản sắc văn hóa riêng!”.

Trước đó không bao nhiêu ngày, một lần nữa Hội An cũng đã đăng cai tổ chức thành công Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ VI. Không phải ngẫu nhiên mà Hội thi Hợp xướng quốc tế do Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) tổ chức qua 6 lần thì có đến 5 lần tổ chức tại Hội An. Mỗi lần tổ chức thu hút khoảng 30 đoàn đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ  khác nhau tham dự. Diễn ra liên tục trên các sân khấu trong khu di sản văn hoá thế giới – đô thị cổ đến vùng đô thị ven biển, tập hợp nhiều đoàn hợp xướng đa dạng phong cách và giàu bản sắc văn hoá các dân tộc trên thế giới, Hội thi Hợp xướng quốc tế thực sự là sàn diễn tầm cỡ và là cơ hội hiếm có để giới thiệu quảng bá về vẻ đẹp của đất và người Hội An.

Không bình luận cũng thấy tầm ảnh hưởng và sức lan toả của sự kiện lớn cỡ nào! Cũng từ đó, có người thắc mắc: tại sao Hội An “đất chật người đông” lại có được niềm vinh dự, tự hào như vậy? Nhiều người nhớ lại: không chỉ tổ chức Interkultur chọn Hội An tổ chức Hội thi này và không chỉ có sự kiện này mà trước đây, Hội An đã từng đăng cai và được chọn tổ chức các sự kiện thuộc vào loại “khó cạnh tranh” với những địa phương giàu tiềm lực khác, như: giao lưu với thí sinh dự thi Hoa hậu Trái đất (2010), Hoa hậu Hoàn vũ (2008), Lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản hằng năm, là nơi đã diễn ra phần lớn các hoạt động chính các kỳ Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình di sản” những năm qua. Ngay trong các kỳ Festival Di sản Quảng Nam, trên địa bàn thành phố cũng đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, đổi ngoại quan trọng.

NTQSK276192

Du khách chụp ảnh trong không gian “Phố đi bộ” ở Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Theo ý kiến của một số quan chức ngoại giao, lãnh đạo trong và ngoài thành phố, Hội An xứng đáng được chọn để tổ chức các sự kiện tầm cỡ một phần vì thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình, lễ hội mang tầm quốc tế và quốc gia, từng được đánh giá là một trong những thành phố tổ chức lễ hội tốt của khu vực Châu Á. Nhưng chỉ với kinh nghiệm thôi thì chưa đủ. Lãnh đạo các cấp và các tổ chức có liên quan tin tưởng Hội An vì những nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo đảm nếp sống chân thành, hiếu khách… tạo điểm đến thân thiện, bình yên. Là tài sản của nhân loại nên ảnh hưởng và sức lan toả của phố cổ rất lớn. Chính “thương hiệu” Hội An là hấp lực đối với du khách và bè bạn quốc tế. Việc phối hợp tổ chức các sự kiện tại Hội An cũng hướng đạt đến mục đích đó. Lãnh đạo và nhân dân thành phố đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo để “tự làm mới mình”, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm văn hoá – du lịch mới lạ, hấp dẫn. “Hiện nay Hội An đang có những sản phẩm văn hóa đầy sức sáng tạo như: Đêm phố cổ, Phố không có tiếng động cơ, Phố đêm, rồi học tập một số loại hình nghệ thuật mà gần như Hội An trước đây chưa có như là múa rối nước... đem về đây tổ chức biểu diễn cũng khá thành công. Đây chính là những sản phẩm góp phần tăng hấp lực của Hội An đối với du khách. Chính vì vậy, khách đến Hội An luôn luôn tìm được cái mới lạ, khách đến ngày càng tăng hằng năm. Sắp tới, ngoài những sản phẩm như vậy chúng ta tiếp tục sáng tạo hơn nữa những sản phẩm khác, mới lạ hơn”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Ánh nói.

Cùng với những nỗ lực cải tiến, từng bước làm mới các sản phẩm du lịch – văn hoá như: “Đêm phố cổ”, “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ”, các hoạt động hướng dẫn tham quan di sản, làng nghề, thưởng thức nghệ thuật cổ truyền… chính quyền và nhân dân thành phố đã chủ động tổ chức những sự kiện tạo được “tiếng vang”, chắp cánh cho thương hiệu du lịch văn hóa Hội An ngày càng bay cao, bay xa.

Tiên phong hưởng ứng và tham gia chiến dịch “Giờ trái đất”, thực hiện giảm thiểu, “nói không với túi nilon”, xây dựng “thành phố du lịch không khói thuốc lá”, hưởng ứng ngày môi trường xanh, góp công lớn đưa nghệ thuật diễn xướng bài chòi trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, dạy hát dân ca, hát hợp xướng cho trẻ em, đăng cai tổ chức Hội thi Hợp xướng quốc tế định kỳ 2 năm 1 lần, phối hợp tổ chức các hoạt động Festival Di sản Quảng Nam, đăng cai nhiều hoạt động, chương trình văn hóa nghệ thuật, đối ngoại của quốc gia, quốc tế, giao lưu kết nghĩa với các thành phố di sản của các nước trên thế giới… là những hoạt động đã góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Hội An trên trường quốc tế.Phát huy những kết quả của việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch tầm cỡ của thành phố, góp phần nâng tầm thương hiệu Hội An trên cả nước và thế giới trong chặng đường xây dựng và phát triển vừa qua, ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy cho rằng: “Trong thời gian tới, cần huy động hợp lý các nguồn lực của cộng đồng xã hội để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện, quan tâm bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, nhất là các loại hình nghệ thuật, diễn xướng dân gian để phục vụ cho du khách và nhân dân”.

Thực tế là trong nhiều năm qua, Hội An đã khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ du lịch quốc tế, liên tục xuất hiện trong tốp dẫn đầu kết quả các cuộc bình chọn của du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, tiêu biểu là các danh hiệu: một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của Việt Nam, Châu Á và thế giới, thành phố cảnh quan Châu Á, thành phố lãng mạn nhất, điểm hẹn hò lý tưởng nhất, phong cảnh chụp ảnh đẹp nhất, bãi biển đẹp nhất, thủ phủ ẩm thực thế giới, lễ hội đèn lồng đẹp nhất…

                                                                                                Đỗ Huấn


Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An