Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Mơ ngày thành phố không khói xe

Du khách đến Hội An hiện nay tỏ ra thú vị với hình ảnh những nhóm người, đặc biệt là du khách nước ngoài, thong dong đạp xe dạo chơi quanh phố cổ yên bình. Thành phố này đang ấp ủ một dự án trở thành “Thành phố xe đạp”.
fbe00 dsc 1546 copy
Du khách đạp xe quanh thành phố Hội An. Ảnh: Nhân Tâm

Những vòng xe bình yên

Ông Paul Thauvin, người Pháp, quyết định cùng vợ con đến Hội An chơi một tháng sau khi nghe nhiều lời khen về khu phố cổ này từ những người bạn của ông, những người đã có dịp đến Việt Nam trước đó. Nghỉ chân tại cầu An Bàng sau khi đạp xe qua cánh đồng trên đường Hai Bà Trưng, ông Thauvin nhận xét: “Hội An thật yên bình! Những cánh đồng xanh mát giống như miền quê nước Pháp của tôi”.

Lộ trình đạp xe rong chơi cuối tuần của gia đình ông là từ sông Hoài, băng qua cánh đồng, tham quan làng rau Trà Quế, ăn trưa tại biển An Bàng và rồi quay về lại khách sạn nằm trong trung tâm phố cổ. Ông Thauvin cho biết, trong thời gian một tháng lưu lại nơi đây, ông nhất định sẽ tìm hiểu nhiều nhất có thể những nét văn hóa, lịch sử của Hội An, đời sống sinh hoạt ở những làng nghề truyền thống..., những điều mà bạn bè ông đã trải nghiệm và rất thích thú.

Cũng như gia đình người Pháp nói trên, một nhóm bạn trẻ người Mỹ gồm bảy thành viên đến Hội An và có cảm tình với khung cảnh thanh bình, đặc biệt là “không khói”. Jackie, thành viên trong nhóm, nói họ đến Hội An trong chuyến du lịch xuyên Việt và thấy ấn tượng với phố cổ miền Trung này vì “rất vắng người, không có những cao ốc, ít khói bụi như ở những thành phố hiện đại”. Kế hoạch của nhóm trong những ngày ở Hội An đơn giản nhưng không kém phần hào hứng. Ban ngày, họ rong ruổi từ biển An Bàng sang biển Cửa Đại và đi thuyền thúng thăm rừng dừa Bảy Mẫu. Ban đêm, họ ngồi quán cóc dọc sông Hoài để ăn mì Quảng, cao lầu, uống ngụm bia và ngắm phố phường. Cô bạn Gracey kể cô và các bạn trong nhóm rất hứng thú với các trò chơi như bịt mắt đập niêu hay đánh bài chòi tuy lúc đầu không hiểu gì cả.

Hình ảnh từng nhóm du khách nước ngoài thong dong đạp xe dạo chơi đang dễ bắt gặp thường xuyên hơn trên nhiều con đường ở Hội An, như gia đình ông Thauvin đến từ Pháp hay Gracey và nhóm bạn sinh viên Mỹ. Không chỉ những du khách phương Tây mà còn cả những du khách các nước châu Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc,Thái Lan... Họ có thể là gia đình, nhóm bạn hoặc đi một mình. Họ có thể chọn cho mình những cung đường khác nhau, nhưng hầu như đều có chung niềm vui là tận hưởng không khí thanh bình trên những vòng xe chầm chậm lăn qua phố cổ, hay xa hơn như đến xã Cẩm Thanh, Cẩm Hà, Cẩm Kim - những miền quê với những cánh đồng xanh mướt, những dòng sông êm trôi, những vùng đất hầu như không khói xe.

Dự án “Thành phố xe đạp”

Ông Christopher Dunn, một người Úc đang sinh sống tại xã Cẩm Kim ba năm nay, cho biết ngoài việc phải sử dụng xe mô tô để đi đến các nhà vườn ở Quảng Nam và Đà Nẵng cho công việc quảng bá nông nghiệp sạch của mình, còn lại ông chọn xe đạp là phương tiện di chuyển hàng ngày, có thể là đi mua vật dụng cá nhân hay có thể là ghé một quán bar của bạn bè, uống chai nước và nghe nhạc vào những đêm cuối tuần. Ông đã tập hợp được một số người bạn nước ngoài đang sống cùng mình tại một villa cung cấp dịch vụ homestay ở xã Cẩm Kim để lập hội đạp xe sinh thái. “Tôi yêu thiên nhiên nơi đây. Tôi luôn muốn cổ xúy việc sống gắn liền với thiên nhiên. Nơi đây không dành cho sự đô thị hóa”, người đàn ông 60 tuổi có tên thân mật là Chris chia sẻ khi được hỏi về lý do “rủ rê” lập hội xe đạp này. Ông muốn cùng những người nước ngoài như ông chọn Hội An sinh sống, có thể là lâu dài hay ngắn ngủi nhưng ít nhiều đóng góp một phần vào việc gìn giữ môi trường trong lành và yên bình của Hội An.

Ông Chris cũng như một số du khách nước ngoài cho biết họ rất vui khi sắp tới đây Hội An sẽ trở thành “Thành phố xe đạp” sau khi dự án phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp được hoàn thành vào cuối năm 2019. Ông Robert Coles, một người Mỹ cũng trạc tuổi ông Chris, mới đến và sống ở Hội An được hơn ba tháng. Là một kỹ sư về hưu, ông Coles đã đi rất nhiều nước và khi đến Việt Nam thì thành phố Hội An là nơi ông cùng vợ dừng chân lâu nhất tính đến thời điểm này. Một hình ảnh ông chú ý và lập tức gây ấn tượng thích thú với ông là cảnh nhiều người nước ngoài dạo chơi bằng xe đạp tại đây. Và khi ông hòa chung vào cuộc đạp xe với những người không quen biết này, ông thấy rất thú vị. “Tôi hoan nghênh với ý tưởng thành phố xe đạp. Nên là như vậy! Có thể tôi và vợ mình sẽ ở đây đến khi thấy dự án thành hiện thực”, ông Coles nói với một nụ cười phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Hội An, sau khi Chính phủ Đức tài trợ cho phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) 178.000 euro để phát triển dự án “Thành phố xe đạp”, thành phố đang thực hiện các bước điều tra, thu thập thông tin và sẽ bắt tay vào việc triển khai dự án vào đầu năm nay - 2019.

Hội An được xem là thành phố đầu tiên của Việt Nam tổ chức sự kiện “Ngày không khói xe - Car Free Day” (vào ngày 9-9-2012). Sau đó, kể từ tháng 4-2014, Hội An đã khuyến khích người dân địa phương, du khách, cán bộ công chức, các cơ quan hành chính nhà nước, phường xã, trường học... dùng xe đạp làm phương tiện giao thông chủ yếu trong phố cổ.