Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Làng rau Trà Quế - không chỉ cung cấp nông sản sạch mà còn phát triển du lịch

Nằm giữa phố cổ Hội An và bãi biển An Bàng, Trà Quế nổi tiếng là nơi cung cấp rau tươi và sạch cho người dân nơi đây. Làng rau Trà Quế không chỉ là nổi tiếng về rau sạch chất lượng cao, mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
h2 4
Một không gian tràn đầy màu sắc của các loại rau ở Làng rau Trà Quế

Đến với làng rau Trà Quế, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy một khung cảnh tuyệt vời giữa rau cỏ hòa với thiên nhiên, trải nghiệm công việc hằng ngày trồng rau, gánh nước thật bình dị của người dân. Và đặc biệt hơn nữa, bạn sẽ học được cách để trồng những loại rau thật đặc trưng dường như đã trở thành thương hiệu, thưởng thức những món ăn dân dã đặc sản mà không thể tìm thấy ở những miền đất khác.

Trồng rau sạch kiểu Trà Quế…
Làng rau truyền thống Trà Quế thuộc xã Cẩm Hà, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) hiện có hơn 200 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có 150 hộ chuyên trồng rau luân canh,  xen canh trên diện tích 40ha. Trà Quế hiện có trên 20 chủng loại rau ăn lá và gia vị,  đặc biệt có nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như húng, é, tía tô… Khi trộn lẫn các loại rau vào nhau sẽ hội tụ đủ 5 vị cay, chua, ngọt, đắng, chát. Nhờ hương vị đặc biệt ấy mà rau Trà Quế đã góp phần làm nổi tiếng các món ăn dân dã đặc sắc có ở Hội An và Quảng Nam.

h3 3
Nhiều loại rau được trồng từ Làng rau Trà Quế

Để trồng được những sản phẩm rau đặc trưng, người Trà Quế bón phân thúc nuôi rau chủ yếu là phân chuồng và vớt rong từ vùng cuối hạ lưu sông Thu Bồn để làm bổi bón lót, nguồn nước tưới từ giếng khoan đã qua xử lý lọc khử phèn; đây là đặc điểm mà người ta cho rằng nó đã quyết định đến hương vị rất riêng của rau trà quế. Theo Bác Nguyễn Thêm- Hội trưởng Hội nông dân làng rau Trà Quế, người có hơn 30 năm canh tác cho biết: “Rau ở đây có hương thơm mà các vùng khác không có được do vị trí địa lý kết hợp với nguồn đất, nguồn nước tự nhiên và rong, tảo từ con sông Cổ Cò, hồ tôm lân cận. Rau ở đây nhỏ nhưng mùi hương, vị và tinh dầu rất cao. Nếu cùng mang một giống rau ra khỏi làng đi làng khác trồng thì không còn được vị như thế nữa”.

Ngoài các bí quyết mang tính truyền thống, các hộ nông dân còn được áp dụng các tiến bộ khoa học với chu trình khép kín để rau luôn đảm bảo được độ tươi ngon, cũng như giữ được hương vị đặc biệt của mình và đạt chất lượng về an toàn thực phẩm cho người dùng. Nhờ những yếu tố canh tác nổi bật với vị trí địa lý thuận lợi, hiện làng rau Trà Quế đã phần nào có thể tự chủ nguồn rau sạch an toàn tại chỗ cho người dân, đồng thời định hướng sản xuất sạch cho nông dân địa phương các vùng lân cận. Hơn thế nữa, Trà Quế hiện còn là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch.
 

h4 3
Du lịch làng rau Trà Quế, du khách có thể di chuyển bằng xe đạp

… Đến cách làm du lịch độc đáo

Nếu chúng ta đã quá nhàm chán với cuộc sống thành thị náo nhiệt, với công việc căng thẳng bù đầu thường ngày hay những khách du lịch nước ngoài muốn tìm đến nơi dân dã để thưởng ngoạn thì Trà Quế là một điểm đến không thể nào tuyệt vời hơn. Ở đây không khí trong xanh, mát mẽ, bình yên đến đặc biệt, tách biệt hoàn toàn với chốn phố thị xô bồ; đến đây ta có thể tìm lại thấp thoáng hình ảnh vườn rau, ao cá, lũy tre, láng trại của làng quê Việt Nam xưa.

Hàng năm, Trà Quế thu hút gần 1000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

h5a 1
Tây học cách trồng rau…
h5b 1
…. và gánh nước tưới rau

Du lịch làng rau Trà Quế, du khách có thể di chuyển bằng xe đạp, bằng thuyền… hoặc tìm đến các tour du lịch được tổ chức chuyên nghiệp nơi đây để được phục vụ tận tình. Tại làng rau Trà Quế, có nhiều hộ gia đình kinh doanh dịch vụ homestay cho du khách cùng tham gia vào trải nghiệm công việc trồng rau sạch, trải nghiệm cuộc sống của người trồng rau. Du khách sẽ được trở thành một người nông dân thực thụ trong những bộ quần áo nông dân, đội nón lá, đi chân đất, được người dân dạy cho cách cuốc đất, trồng rau, thu hoạch rau.

Khi đến với làng rau truyền thống, du khách đều ấn tượng bởi sự hiếu khách, hiền lành, đôn hậu và vui vẻ của người dân nơi đây. Có lẽ chính vì vậy mà du lịch Trà Quế đã trở thành một điểm thu hút du khách trong và ngoài nước.
 

h6
Những món ăn sẽ càng ngon và đậm đà khi ăn kèm với những loại rau của Trà Quế

Sau khi trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, du khách sẽ được học cách chế biến cũng thưởng thức các món ăn đặc hữu của Trà Quế nói riêng và Quảng Nam nói chung như bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An...

Làng rau Trà Quế được Nhật báo Le Figaro của Pháp đưa vào danh sách 10 điểm không thể bỏ qua khi đến Việt Nam vào tháng 5 năm 2015. Đây là thành quả cho một nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền địa phương cũng như người dân nơi đây khi đưa hình ảnh làng rau truyền thống Trà Quế đến gần hơn với khách du lịch.

Đình Châu – Anh Dũng

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn