Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Khám phá làng quê An Mỹ

Với đặc trưng của một làng quê được bảo tồn khá nguyên vẹn, cơ cấu ngành nghề đa dạng, người dân hiền hòa, hiếu khách, làng An Mỹ - Phường Cẩm Châu là nơi có nhiều yếu tố thuận lợi để trở thành điểm tham quan, du lịch trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Vận động

Ngay từ Hội nghị tổng kết tình hình KT-XH-QPAN năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, UBND phường Cẩm Châu đã mạnh dạn đề xuất hình thành tour du lịch tại làng quê này.

Ông Nguyễn Văn Hát - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu cho biết: “Trong chương trình công tác năm 2015, UBND phường đã phối hợp với Phòng TM-DL và các doanh nghiệp trên địa bàn lập đề án trình thành phố phê duyệt. Đến nay, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương và giao Phòng TMDL hoàn chỉnh nội dung dự thảo để đưa vào hoạt động du lịch cộng đồng”.

Để chuẩn bị cho chương trình tour, tháng 9 năm ngoái, với sự hỗ trợ của Phòng TM-DL và Trung tâm vì sự phát triển đô thị Việt Nam, địa phương đã đưa ra các mô hình xây dựng hàng rào xanh; lấy ý kiến đóng góp của nhân dân xây dựng cổng làng vào đình An Mỹ,... Sở VHTT&DL, Phòng TM-DL cũng đã tổ chức lớp tập huấn du lịch cộng đồng, bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho 45 hộ dân làm dịch vụ du lịch tại An Mỹ. Sau đó, địa phương còn tổ chức cho người dân cùng cộng đồng doanh nghiệp tham khảo, học tập quy trình xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại làng Triêm Tây - Điệp Phương - Điện Bàn để vận dụng vào tình hình thực tế tại địa phương.

Đến cuối tháng 12 năm ngoái, Cẩm Châu đã yêu cầu các hộ có nhà ở mặt tiền đường Lê Thánh Tông và các hộ ở trong kiệt hẻm tiến hành trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan đồng thời vận động bà con tích cực sưu tầm các nông cụ sản xuất để trưng bày trong gia đình, tiến tới xây dựng bảo tàng nông nghiệp sống tại An Mỹ và tham quan học tập cách bài trí phòng khách, cách đón, tiếp khách tại các khách sạn.

700 AN MY 2

Trải nghiệm cùng làng quê An Mỹ- Ảnh: Quốc Hải

Trao đổi về quá trình vận động, triển khai xây dựng làng An Mỹ thành điểm du lịch sinh thái với những ưu thế sẵn có như cảnh quang thanh bình, mô hình sản xuất rau hữu cơ; cùng các hoạt động sản xuất nông nghiệp; nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; mua sắm, ẩm thực, ... ông Nguyễn Văn Hát - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu thừa nhận không ít khó khăn ngay từ phía người dân: “Bước đầu bà con còn e ngại nhưng với sự tham gia vận động của ngành Du lịch thành phố và các doanh nghiệp địa phương, đến nay các hộ gia đình đã sẵn sàng, quyết tâm tạo nên một sản phẩm riêng có cho làng quê mình”.

Thử nghiệm

Cuối tuần qua, lần đầu tiên, cộng đồng doanh nghiệp Cẩm Châu với gần 100 đại diện của các khách sạn, nhà hàng và chủ cơ sở lưu trú homestay đã tham gia 2 chương tour trải nghiệm du lịch làng quê An Mỹ.

Sau khi khoác lên mình chiếc áo nâu, tất cả du khách đạp xe đạp đến tham quan, tìm hiểu Đình An Mỹ. Đây là nơi thờ Thành Hoàng, Đại Càn, Thiên Y A Na và tiền hiền, hậu hiền của xã An Mỹ, tổng Thanh Châu, huyện Hòa Vang, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời Nguyễn. Di tích được xây dựng vào thế kỷ XIX và đã trải qua nhều lần tu bổ với kết cấu kiến trúc ba gian hai chái, hai lòng, mái lợp ngói âm dương, hệ vì kèo gỗ. Di tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2011.

Tiếp đó, cả đoàn đạp xe quanh những con đường làng rợp mát với hàng cau hai bên cùng những ruộng lúa đang vào mùa thu hoạch rồi đến vườn nhà bà Nguyễn Thị Đông ở tổ 4, khối An Mỹ tham quan mô hình sản xuất rau hữu cơ rộng 2.000 mét vuông được trồng từ 5 tháng qua. “Vừa làm rau sạch, vừa kết hợp phục vụ khách tham quan vườn rau và các dịch vụ ăn uống tại gia đình nên tôi ít nhiều cũng đã có thêm thu nhập” - Bà Nguyễn Thị Đông chia sẻ.

700 AN MY 1

Cộng đồng doanh nghiệp tham gia chương trình tour- Ảnh: Quốc Hải

Sau khi tham quan cơ sở sản xuất rau hữu cơ, du khách trải nghiệm từng công đoạn gặt lúa, tuốt lúa thủ công và thả diều trên những cánh đồng. Vui nhộn nhất là quang cảnh tát nước bằng gàu và bắt cá dưới ao diễn ra trong tiếng cười rộn rả. Khi nắng trưa vừa tới, cả đoàn khách trở lại ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Đông nghỉ ngơi với dịch vụ ngâm chân trong thau đồng bằng nước lá và thưởng thức ẩm thực quê hương cùng mì quảng tự tráng và món nướng cá đồng.

Tham gia cùng trải nghiệm, ông Nguyễn Hưng - Chủ cơ sở homestay Vườn Mít - Cẩm Châu bày tỏ: “Cái mới ở đây chính là nét sinh hoạt bình dị của bà con nông dân. Tôi nghĩ du khách sẽ rất thích tour dân dã này và bản thân homestay của chúng tôi sẽ giới thiệu chương trình rộng rãi với du khách”.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của Phòng TM-DL, UBND phường và cộng đồng doanh nghiệp địa phương, các hộ dân tham gia làm dịch vụ du lịch tại làng An Mỹ đang từng bước xây dựng hoàn chỉnh chương trình tour, tập trung quảng bá, thu hút du khách, hình thành cơ chế chia sẻ lợi ích cho cộng đồng và quyết tâm sớm đưa chương trình khám phá đời sống sinh hoạt của cộng đồng vào hoạt động./.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An