Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Duy trì hàng rong truyền thống, phát triển điểm kinh doanh văn minh

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An khi trao đổi về một số vấn đề nổi cộm được du khách phản ánh thời gian qua về du lịch Hội An.


T6 4 opt GROL
Một góc Hội An bình yên đang trở nên hiếm hoi trong mắt du khách.

Vừa qua tại buổi sơ kết của Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam, có khá nhiều phản ánh của du khách về Hội An, trong đó có việc niêm yết giá tại các cửa hàng chưa được làm tốt, vậy Hội An đã và đang có triển khai các hoạt động nào để khắc phục việc này?

- Hiện tại, TP đang tập trung cả về mặt hành chính, kinh tế và văn hóa để giải quyết đồng loạt các vấn đề này. Về hành chính, TP đang giao cho chi cục Quản lý thị trường cùng với phòng Thương mại Du lịch tổng rà soát theo quy định tất cả các cửa hàng, buộc phải niêm yết và bán theo giá niêm yết, kể cả hàng quán vỉa hè nếu được bố trí. Vừa qua dựa trên thông tin phản ánh của du khách, TP đã xử lý các hộ bán thịt nướng khu vực gần tòa án. Tất cả những xử phạt này đều được luật quy định nên ai vi phạm đều bị xử lý.

Về mặt văn hóa, TP đang tập trung phát động xây dựng điểm kinh doanh văn minh, trong đó, niêm yết giá được xem là một tiêu chí đánh giá. Khi các hộ được công nhận, TP sẽ có chứng nhận đặt ở cửa hàng để du khách tìm đến.

Về Kinh tế, với những hộ vi phạm, TP sẽ xem xét xử phạt, nếu là hộ thuê mặt bằng của nhà nước thì sẽ buộc thu hồi mặt bằng. Nếu mặt bằng của cá nhân thì sẽ xem xét việc có cho phép tiếp tục kinh doanh loại hình đó nữa không. Chúng tôi hy vọng, bằng nhiều giải pháp sẽ quản lý được việc này.

Một tình trạng nữa đang nổi lên tại Hội An là việc chênh lệch giá giữa người dân địa phương và du khách, ông có biết sự việc này chưa?

- Tình trạng chênh lệch về giá những người bản địa, du khách các địa phương và du khách quốc tế đang khiến du khách bức xúc vì bị phân biệt. Thậm chí, có khách Tây “bắt bài”, ngồi ăn rồi chờ xem người Hội An trả bao nhiêu để trả tiền. Vậy nên, như đã nói, về sau, mọi nơi kinh doanh không chỉ trong và ngoài phố cổ đều phải niêm yết giá, tránh tình trạng nhìn mặt hô giá tiền.

Về hàng rong, hiện nay các hàng rong biến tướng khá nhiều, vậy TP chủ trương giải quyết như thế nào?

- Trước mắt, TP đang thực hiện quyết liệt, thu giữ hàng trăm xe đẩy lấn chiếm lòng đường, buôn bán những hàng hóa không thuộc văn hóa trong phố cổ Hội An. Bên cạnh đó TP giao cho Trung tâm Bảo tồn di sản với Trung tâm Văn hóa xây dựng đề án về hàng rong truyền thống của Hội An.

Các đơn vị đang tiến hành đo đạc trong phố, tìm hiểu lại lịch sử để lựa chọn những món hàng nào được bán, người nào được bán. Lập ra quy định như yêu cầu người bán hàng phải mặc đồ bà ba, dùng bàn ghế gỗ, hoạt động đúng trong khu vực được chia. Để từ đó, chúng ta có thể tái hiện lại không gian phố cổ thật đẹp, giữ lại những gánh hàng rong truyền thống mà du khách yêu mến.

Còn về tình trạng sông Hoài đang bị ô nhiễm, bốc mùi, đã có cách giải quyết chưa thưa ông?

- Thực tế, việc dọn rác trên sông Hoài đang gặp khó khăn vì nước ở đây quá cạn. TP cũng đã có kiến nghị lên tỉnh, đưa việc làm sạch sông Hoài vào chương trình nạo vét bờ kè phố cổ. Tỉnh đã ghi nhận và có kế hoạch cuối năm sẽ hút sạch đất bùn, giúp cho việc thu dọn dễ dàng hơn. Cuối năm 2017, cũng sẽ hoàn thành nhà máy xử lý nước thải ở chùa Cầu. Điều này sẽ giúp xử lý lượng lớn nước thải trước khi đổ ra sông Hoài, tránh được tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hội An nay đã thay đổi khá nhiều, thế nhưng sự thay đổi từ chính con người nơi đây khiến cho nhiều du khách tiếc nuối - điều từng làm nên ấn tượng của mảnh đất này. Ông nhận xét gì về điều này?

- Tôi thừa nhận có những người Hội An làm ăn không đúng quy định, thái độ không thân thiện. Điều này là có nhưng cũng cần xét trên nhiều yếu tố. Xuất phát từ lượng khách tăng đột biến, riêng 6 tháng đầu năm 2016, lượt khách tham quan thống kê qua số lượng vé bán tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể lượt khách không mua vé, tự đi.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng tại Hội An chưa đáp ứng đủ, thậm chí là chưa có những bãi đỗ xe đủ rộng. Điều này tạo cơ hội cho người dân mở những điểm giữ xe tự phát, tự quy định mức giá. Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng, nhiều người trong số đó là người ngoại tỉnh. Đây cũng là vấn đề nan giải với TP. Vì vậy, sắp tới TP sẽ phân bổ lại các khu vực vui chơi, mở các điểm giữ xe công cộng, giảm áp lực về hạ tầng, mở rộng phố đi bộ, quy hoạch phố ẩm thực ở bờ đông để kéo dãn lượng khách. Với những nỗ lực đó, hy vọng Hội An sẽ lấy lại được hình ảnh của mình trong lòng du khách.

Nguồn tin: Báo Lao Động