Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Du lịch không khói thuốc lá

Cuộc vận động “Xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá” đang được hưởng ứng thiết thực tại Hội An.

Môi trường không khói thuốc
Lưu trú tại Palm Garden Resort 3 ngày, John McWeck - Du khách người Anh tận hưởng môi trường trong lành của biển Cửa Đại cùng khuôn viên rợp bóng cây xanh của khu du lịch.

“Ở đây mát lành, cả trong nhà hàng và nơi công cộng đều có biển khuyến cáo không hút thuốc lá. Tôi thấy đây là việc nên làm vì trên thế giới, nhiều tập đoàn khách sạn đã làm việc này vì chất lượng dịch vụ và sức khỏe của du khách” -  John McWeck nói.

Phát động chương trình xây dựng "Thành phố du lịch không khói thuốc lá" từ năm 2011 đến nay, tại Hội An đã giảm hơn 29% lượng công nhân viên chức hút thuốc lá, trong đó, hơn 50% nhân viên các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực TM-DL-DV đã bỏ thói quen hút thuốc lá hoặc không hút thuốc nơi làm việc.

Và kể từ sau khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực (tháng 5.2013), chương trình “xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá” đã được các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố tham gia. Đến cuối năm 2015, Hội An có 294 cơ sở lưu trú với 6.188 phòng, trong đó, gần 80 nhà hàng của 102 khách sạn đã hưởng ứng chương trình. Ngay bàn lễ tân của các nhà hàng, khách sạn đều có biển khuyến cáo du khách, một số cơ sở có nơi dành riêng cho người hút bên ngoài, treo biển cấm hút thuốc lá tại những nơi quy định, dần loại bỏ gạt tàn và đưa vào quy trình đảm bảo chất lượng của khách sạn với nội quy rõ ràng.700 H R K THUOC LA 4

Không khói thuốc lá, tạo môi trường du lịch trong lành- Ảnh: Quốc Hải

Thành ủy Hội An vừa ban hành Chỉ thị nhằm tăng cường công tác phòng, chống tác hại thuốc lá từ nay đến năm 2020, đặt mục tiêu đến cuối năm 2016, 100% cán bộ, công viên chức trên địa bàn không hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng.

Phó chủ tịch UBND thành phố - Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, điểm tham quan, di tích, nhà hàng, khách sạn thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc lá, treo biển cấm tại những khu vực quy định và bố trí lực lượng thường xuyên nhắc nhở. Thành phố cũng vận động từng bước tiến đến không sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng và các lễ cưới hỏi, ma chay. Các nhà hàng, cơ sở lưu trú, điểm tham quan thực hiện thí điểm bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá”.

Lan tỏa toàn quốc

Theo khảo sát của Hội Y tế Công cộng Việt Nam và tổ chức HealthBridge Canada tại Hà Nội, tại Việt Nam, 80% khách hàng ủng hộ việc thực thi nhà hàng, khách sạn không khói thuốc, 82,3%  người trưởng thành ủng hộ việc cấm hút thuốc lá trong nhà hàng.

Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, xu hướng tất yếu trong việc kinh doanh du lịch trên toàn thế giới là tạo nên những sản phẩm văn minh, thân thiện với môi trường. “Chúng tôi thấy rằng đây là cuộc vận động lớn và mang ý nghĩa xã hội rất sâu sắc. Về phía Hiệp Hội cũng đồng hành và sắp tới đưa chương trình vào trong hoạt động của Hiệp Hội, góp phần cùng TP. Hội An vận động các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, du khách hưởng ứng có chất lượng cuộc vận động này”- Ông Vân nói.

700 H R K THUOC LA 1

Nhiều khách sạn cam kết nói không với thuốc lá- Ảnh: Quốc Hải

Đến nay, thành phố Hội An đã tổ chức cho các cơ sở lưu trú, nhà hàng mới đi vào hoạt động cam kết thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc; lồng ghép nội dung thực hiện môi trường không khói thuốc lá qua các buổi gặp mặt, hội nghị của các doanh nghiệp; đưa nội dung thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc lá vào thể lệ hoạt động bình chọn “Nhà hàng có chất lượng tốt nhất” hằng năm.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều hưởng ứng và vận động du khách thực hiện không sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng. Nhiều nhà hàng, cơ sở lưu trú, điểm tham quan thực hiện thí điểm bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá.

Trên phạm vi toàn quốc,Quỹ Phòng chống thuốc lá Việt Nam - VINACOSH, Trung tâm nghiên cứu trợ giúp và phát triển cộng đồng - CDS phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới - WHO tại Việt Nam hiện đã phát động  “Xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá” nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giúp tăng lợi nhuận cho các cơ sở du lịch, góp phần bảo vệ cảnh quan, tạo môi trường du lịch trong lành, văn minh, lịch sự.

“Hy vọng thời gian tới, Việt Nam có thể thực hiện tốt hơn nữa, làm sao các khách sạn, nhà hàng trở nên gần như không khói thuốc và bắt kịp được các nước xung quanh. Tôi thấy đây không chỉ là vấn đề văn minh mà là vấn đề bảo vệ sức khỏe. Tôi cũng thỉnh thoảng đến Hội An, trước hết chúc mừng thành phố đã có sáng kiến thực hiện Thành phố Hội An du lịch không khói thuốc lá. Đây sẽ trở thành mô hình mà các thành phố khác nên học theo.” - Ông Nguyễn Tuấn Lâm - Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới - WHO tại Việt Nam cho biết./.

Tác giả bài viết: Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An