Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Dồn sức cho nông thôn mới

Năm 2019, 4 xã trên địa bàn TP.Hội An nỗ lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Riêng với Tân Hiệp, năm 2020, xã đảo tập trung cho các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu.
TANHIEPNTM301201

Kinh tế du lịch phát triển mạnh mẽ giúp nâng cao đời sống của người dân xã đảo Tân Hiệp- Ảnh: Phan Sơn

Giai đoạn 2016-2019, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, với sự nổ lực phấn đấu của Đảng bộ, nhân dân toàn xã Tân Hiệp, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, nhìn chung kinh tế xã hội của địa phương tăng trưởng khá, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được đầu tư xây dựng đồng bộ, bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng phát triển theo hướng văn minh giàu đẹp. Tân Hiệp cũng là 1 trong 3 xã của tỉnh Quảng Nam được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích xây dựng nông thôn mới. Bà Đỗ Thị Sinh ở thôn Cấm chia sẻ: “Từ khi mà xây dựng nông thôn mới có điện, nước, đường sá khang trang, sạch sẽ thì người dân ở Tân Hiệp thấy rất vui sướng và phấn khởi”.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2018, trong năm 2019, Tân Hiệp tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đồng thời hướng đến mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu. Nhằm tạo sự chuyển biến về mặt nhận thức cũng như vận động sự tham gia tích cực của của cán bộ và nhân dân trên toàn xã, Tân Hiệp đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo pano, khẩu hiệu, phát hành tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, lồng ghép trong các cuộc họp...bước đầu đem lại những hiệu quả nhất định.

Đầu năm 2019, UBND thành phố đã phê duyệt Dự án “Xây dựng và phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn khai thác với tiêu thụ một số sản phẩm đặc trưng Cù Lao Chàm”. Trong khi đó, một số hộ dân trên địa bàn xã đã tận dụng diện tích đất tại khu vực gần cánh đồng chùa để trồng các loại rau sạch phục vụ như cầu trên địa bàn xã. Đối với các hộ gia đình sản xuất bánh ít lá gai, bánh xu xê, võng ngô đồng, chính quyền xã Tân Hiệp đã tích cực vận động các hộ gia tăng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu sản phẩm phục vụ du lịch tại địa phương. Nhờ sự đầu tư phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng đắn theo hướng, đời sống và thu nhập của người dân xã Tân Hiệp ngày càng được nâng cao. Riêngnăm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 52/triệu đồng/người cao hơn năm 2018 gần 10 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn An- Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, từ nguồn xây dựng nông thôn mới, Tân Hiệp còn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã được nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân nhân. Mạng lưới điện được nâng cấp hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt... Cơ sở hạ tầng được đầu tư đã tạo điều kiện cho các ngành kinh tế du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển; cảnh quan môi trường được cải thiện, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa được giữ gìn, tôn tạo đã góp phần thu hút du khách đến với xã đảo.

TANHIEPNTM301202

Năm 2020, Tân Hiệp quyết tâm hoàn thành các tiêu chí nông thốn nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu- Ảnh: Phan Sơn

Năm 2020 cũng là năm Tân Hiệp đăng ký hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn An – Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hiện địa phương đang nỗ lực để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, cũng theo ông An, nhiều khó khăn, vướng mắc đã bắt đầu nảy sinh mà địa phương rất cần sự quan tâm của thành phố để hỗ trợ tháo gỡ. Ông Nguyễn Văn An nói: “Tính ra thì Tân Hiệp cũng rất ít tiêu chí nông thôn mới chưa hoàn thành nhưng đây cũng là những tiêu chí rất khó thực hiện, chẳng hạn như tiêu chí về giáo dục với việc phải đạt chuẩn cấp độ 2 trong khi còn rất nhiều vấn đề phải tháo gỡ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng còn nhiều băn khoăn đối với các tiêu chí. Mong rằng BCĐ nông thôn mới thành phố có sự quan tâm hơn đối với việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của Tân Hiệp trong năm 2020”.

Ông Võ Quảng Lâm- cán bộ Phòng Kinh tế cho hay, theo văn bản chỉ đạo của tỉnh, Tân Hiệp phải hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu trước tháng 6 năm 2020. Do đó, địa phương cần tập trung lựa chọn thêm một thôn khác để thay thế thôn Bãi Hương xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, lập danh mục đầu tư năm 2020...

Theo ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch UBND thành phố, năm 2020, việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới tại 4 xã có ý nghĩa quyết định để Hội An được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện mục tiêu này, riêng với xã Tân Hiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đề nghị: “Trong nă, 2020, đề nghị xãTân Hiệp bám các văn bản của cấp trên để tập trung thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.  Phòng Kinh tế rà soát lại và phối hợp với các ngành hỗ trợ cho Tân Hiệp, nhất là các tiêu chí chưa đạt”.

Về Tân Hiệp hôm nay, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, kinh tế du lịch phát triển nhộn nhịp. Về đêm, ánh đèn điện rực sáng mang đến những màu sắc và sức sống tươi mới. Nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần cho người dân chính là mục đích mà chương trình xây dựng nông thôn mới hướng đến và những gì Tân Hiệp đã đạt được cũng là minh chính rõ nét. Hy vọng rằng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã đảo, Tân Hiệp sẽ về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu như mục tiêu đã đề ra.

Phan Sơn