Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thu bạc tỷ từ trồng hoa, cây cảnh

Ở TP. Hội An (Quảng Nam), không ít người giàu lên từ nghề trồng hoa, cây cảnh nhưng đạt mức thu nhập cả tỷ đồng ở độ tuổi “tứ thập” như anh Nguyễn Văn Liêm ở khối 2, phường Thanh Hà quả là hiếm.

 

Hoàn thành nhiệm vụ công nhân quốc phòng năm 2002, anh Liêm trở về quê nhà tiếp tục nghề nông của gia đình. Sống trên mảnh đất khô cằn cát trắng, chỉ sản xuất thuần nông, thu nhập thấp, anh luôn trăn trở làm thế nào vươn lên, cải thiện cuộc sống để có điều kiện lo cho tương lai con cháu. 

Từ ý nghĩ phải mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi mới mong khấm khá, anh cùng vợ từ bỏ mô hình làm nông nghiệp với các loại cây ngắn ngày như đậu, mè, thuốc lá... kém hiệu quả chuyển sang trồng hoa, cây cảnh. Nhận thấy chỉ với diện tích khoảng 4.000 m2 thì khó mở rộng qui mô sản xuất, anh Liêm quyết định thuê thêm đất và cứ mỗi năm một ít, đến nay đã là 19.000 m2

Đi sâu thâm nhập thị trường rồi tham khảo, tiếp thu ý kiến nhiều người, anh Liêm tập trung trồng hoa là chính. Các loại hoa được thị trường tiêu thụ mạnh, ổn định và có khả năng quay vòng sản xuất nhanh như huệ, ly ly, cẩm chướng, cát tường, nhất là cúc, được anh ưu tiên bố trí đất nhiều hơn. Còn cây cảnh thì anh chú ý các loại mang lại giá trị thu nhập cao như mai, quất, cam thế... 

Cần cù chăm tỉa, chắt chiu dành dụm, chỉ sau vài năm anh Liêm đã tạo được nguồn vốn gần cả trăm triệu đồng. Phấn khởi trước thành quả đạt được, anh vay thêm vốn ngân hàng rồi dồn luôn số tiền tích lũy được đầu tư sắm mới nhiều trang thiết bị như máy phát điện, máy phun thuốc, 5 máy bơm nước, hàng trăm bóng đèn cùng một số phương tiện, dụng cụ khác... nâng cao năng lực sản xuất.

Vừa làm vừa dành thời gian thỏa đáng tìm tòi, học hỏi, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Liêm không bỏ bất cứ lớp tập huấn, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm nào về trồng hoa, cây cảnh do Phòng kinh tế và Hội nông dân TP. Hội An tổ chức nếu được triệu tập. Rồi anh ngược xuôi ra Bắc vào Nam, xuống tận miền Tây Nam Bộ để học tập kỹ thuật trồng cam, quýt; đến Bình Phước tìm đối tác đặt mua thêm quất giống; lên Đà Lạt, Gia Lai tìm hiểu thị trường để mua các giống hoa...

Dần dần, với kinh nghiệm sản xuất đúc rút được ngày càng dày lên và phong phú, anh Liêm trở thành bạn đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức, hỗ trợ nông dân và hộ làm hoa, cây cảnh tại địa phương nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Riêng vườn hoa, cây cảnh của anh ngày càng “vang tiếng”, không chỉ bán chạy trên thị trường nhờ luôn có sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu khách hàng mà còn thu hút nhiều người đến mua tại vườn. 

Không giấu diếm, anh Liêm cho biết: từ năm 2006 đến nay, doanh thu từ kinh tế vườn của gia đình anh luôn ở mức cao, chưa bao giờ thua lỗ; riêng năm 2010 đạt trên 1 tỷ đồng. Cạnh đó là 10 lao động được tạo việc làm thường xuyên với mức lương bình quân mỗi người từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hàng năm anh còn chi trả hơn 100 triệu đồng tiền công làm thời vụ cho 20 đến 30 lao động. 

“Ăn nên làm ra”, những năm gần đây anh Liêm mở thêm dịch vụ cung ứng vật tư, trang thiết bị sản xuất nông nghiệp và làm cầu nối giúp nông dân, người làm vườn ở địa phương tiêu thụ sản phẩm...

Không chỉ nổi lên là người biết làm giàu từ nghề trồng hoa, cây cảnh, anh Nguyễn Văn Liêm còn được nhiều nông dân phường Thanh Hà, Hội An biết đến là người tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người và nhiệt tình với các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương. Ba năm liên tiếp (2008–2010) anh được bầu chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Tác giả bài viết: Đỗ Huấn

Nguồn tin: www.baovanhoa.vn