Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Sinh viên vì môi trường

Là sinh viên ngành kinh tế nhưng Nguyễn Thành Phi (lớp Kinh tế kiến trúc, khoa Kinh tế, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) lại đam mê tìm tòi và nghiên cứu về môi trường với những ý tưởng xanh hữu ích. Chính niềm đam mê ấy đã giúp Phi giành nhiều giải thưởng khoa học sáng tạo trẻ trong nước và quốc tế.

Nguyễn Thành Phi sinh ra và lớn lên tại đô thị cổ Hội An, nằm soi mình bên dòng sông Hoài hiền hòa. Dòng sông ấy đã làm nên một Hội An cổ kính và thơ mộng. Tuy nhiên, hằng năm, người dân Hội An cũng phải chống chọi với ngập lụt, tình trạng thủy triều lên xuống thất thường. Điều đó đã thôi thúc chàng trai Nguyễn Thành Phi tìm đến với những ý tưởng xanh. Từ năm 2008 đến nay, nghĩa là khi còn là học sinh lớp 11 trường THPT Trần Quý Cáp (Hội An) đến khi trở thành sinh viên năm 3 trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Nguyễn Thành Phi đã từng 5 lần tham dự và giành được 5 giải tại sân chơi sáng tạo trẻ trong nước (VIFOTEC) và quốc tế (IEYI 7) bằng các ý tưởng thân thiện với môi trường. Năm 2008, đoạt giải khuyến khích với công trình về “Quá trình biến đổi khí hậu”. Năm 2009, 2 huy chương đồng với mô hình Năng lượng tái tạo, chế tạo máy hỗ trợ sức lao động và đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Năm 2010, huy chương đồng với đề án “Khu sinh thái và xử lý nước thải sinh hoạt bằng phương pháp hiện đại dựa trên hoạt động của thủy triều” và đề án này đã giúp Phi đoạt huy chương bạc “Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ 7”. Năm 2011, Phi được công nhận Đại sứ môi trường Bayer 2011 với đề tài “Thiết bị chưng cất nước ngọt và muối khoáng từ nước mặn và ánh sáng mặt trời”… Chia sẻ với chúng tôi về những thành tích này, Phi nói: “Những thành tích của tôi cũng không có gì là to tác so với đóng góp của nhiều người về lĩnh vực này. Đó là tiền đề động viên, thôi thúc tôi phải phấn đấu hơn nữa trong tương lai… Không biết từ đâu và vì lý do gì mà tôi lại yêu thích nghiên cứu khoa học, mặc dù niềm đam mê hơi chệch hướng với ngành mình học một tí. Nhưng tôi xem đó như là duyên lành mà mình có được.”

Điều đặc biệt mà chúng tôi nhận ra ở Phi là người rất ham học hỏi và “máu” văn nghệ. Trước khi trở thành sinh viên trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Phi cũng từng có một thời gian học dưới mái trường Văn hóa nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh. Phi tâm sự: “Tuy bây giờ không học trường văn hóa nghệ thuật, nhưng những lúc rảnh rỗi tôi cũng thường tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở trường và địa phương. Đó là những phút giây thư giản sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường”. Nói về ước mơ của mình trong tương lai, Phi cho biết: “Tôi luôn ao ước để trở thành một chàng sinh viên đúng nghĩa. Mong sao cho những ý tưởng của mình sớm được ứng dụng vào thực tế để đem lại hữu ích cho xã hội”. 

 

Tác giả bài viết: DƯƠNG VĂN ÚT

Nguồn tin: www.zing.vn