Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Sản phẩm thân thiện môi trường

Say mê thổi hồn cho cói, Văn Hồng Hải cùng các cộng sự gửi gắm thông điệp trong mỗi sản phẩm là giá trị văn hóa truyền thống và trách nhiệm với môi trường

 

Những sản phẩm bằng cói của cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ Signature Crafts & Arts (TP Hội An - Quảng Nam) như túi xách, nón thời trang… đang được du khách nước ngoài ưa chuộng.

Sandie Mackay (người Úc) lần đầu tiên đến Hội An, nhìn thấy túi xách và dây trang sức đeo cổ làm bằng cói đã không giấu được sự ngạc nhiên. Cô cứ ngắm nghía và tỏ ra ấn tượng vì gặp những vật dụng thiết thực với cuộc sống thường nhật vừa hợp “gu” vừa hướng đến môi trường ở thành phố êm đềm này. Không ít du khách nước ngoài và cả những người làm du lịch ở Việt Nam cũng khá bất ngờ trước hàng thủ công bình dị có chất liệu từ thiên nhiên. “Những người tạo ra và sử dụng sản phẩm này đều yêu mến môi trường, văn hóa, đồng thời biết thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên của gỗ, cói” - ông Vân Đinh Ni, Trưởng Phòng Cung ứng Bà Nà Hills (TP Đà Nẵng), nhận định. 

Các sản phẩm làm từ cói của Signature Crafts & Arts đang được nhiều du khách ưa chuộng

Anh Văn Hồng Hải (34 tuổi, chủ Signature Crafts & Arts) cho biết không đơn giản để có được những chiếc túi xách, nón, tập gấp hồ sơ bằng cói với nhiều kiểu dáng và kích cỡ. Phải chọn cói kỹ lưỡng, sau đó cắt, dập, phơi rồi đan theo mẫu. Có khi cói Hội An không đạt được độ thẩm mỹ như mong muốn nên anh phải lấy cói từ miền Nam. Song, anh vẫn đau đáu việc làm sao tận dụng được nguyên liệu tại chỗ để vừa tạo ra sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Hội An vừa sử dụng nguồn lao động ở địa phương.

Hơn 10 năm rong ruổi cả miền ngược lẫn miền xuôi với nghề hướng dẫn du lịch đủ để Văn Hồng Hải trải nghiệm, đắp bồi kiến thức và tìm ra được hướng đi cho riêng mình. Chọn Hội An làm nơi dừng chân, anh cũng rẽ sang con đường làm sản phẩm lưu niệm bằng cói, như món quà gửi đến du khách, đồng thời thông điệp được chuyển tải ngoài vấn đề bảo vệ môi trường còn là hình ảnh phố cổ Hội An và đất nước Việt Nam.

Sau 2 năm hình thành và khẳng định “thương hiệu cói”, Văn Hồng Hải đã phần nào thở phào nhẹ nhõm về hành trình thực hiện ước mơ của mình. Với anh, làm du lịch không chỉ đơn thuần là chạy theo thị hiếu của du khách mà còn phải gắn kết với sở thích, đam mê và chung tay gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc. Signature Crafts & Arts đang đi tiên phong trong việc nâng giá trị, tính thủ công của cây cói Việt Nam thành những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường khó tính ở các khách sạn, resort, trung tâm giải trí, công ty du lịch tại khu vực miền Trung.

 

Kết hợp văn hóa Hội An và Tây Nguyên

Một trong những yếu tố khiến các sản phẩm của Signature Crafts & Arts trở nên đặc biệt hơn chính là sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa Hội An và văn hóa Tây Nguyên.

Sarah Nguyễn, một Việt kiều làm du lịch hiện sinh sống tại TPHCM, đã không ngần ngại lựa chọn hàng của Signature Crafts & Arts để làm quà tặng cho khách là các doanh nhân đến từ nhiều nơi trên thế giới. Sarah Nguyễn cho rằng du khách thường rất thích thú với những món quà lưu niệm đặc trưng của Việt Nam. Vì thế, cô muốn góp phần đưa các sản phẩm thân thiện môi trường và mang bản sắc dân tộc Việt đến với bạn bè thế giới.

Tác giả bài viết: HÀ PHƯƠNG THẢO

Nguồn tin: emdep.vn