Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Phố không dây

Chẳng bao lâu nữa, Hội An sẽ được bao phủ bởi sóng wi-fi, du khách và người dân có thể truy cập internet miễn phí mọi lúc mọi nơi. Dự án triển khai mở ra triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn của thành phố du lịch này.

HỆ thống internet không dây được lắp đặt trên nền cáp quang với đường truyền tốc độ cao (bằng tốc độ ánh sáng). Hệ điều hành có khả năng giám sát hoạt động của các thiết bị trong hệ thống 24/24 giờ, thông báo điểm truy cập bị sự cố về trung tâm để xử lý. Kết nối được truyền về thiết bị xử lý trung tâm (quản lý, giám sát truy cập) thông qua internet của VNPT Quảng Nam.

alt

Không chỉ phục vụ việc tìm kiếm thông tin của khách du lịch, hệ thống wi-fi còn tạo điều kiện để người dân thành phố sử dụng miễn phí một số dịch vụ tiện ích. Doanh nghiệp có thể khai thác tiện ích để quảng bá sản phẩm, hình ảnh về đơn vị mình. Theo ông Đỗ Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm CNTT-TT (Sở TT-TT), dự án được triển khai thành 2 giai đoạn, trong đó, kinh phí đầu tư cho giai đoạn đầu khoảng 23 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp quốc gia. Với sự phối hợp đồng bộ giữa Sở TT-TT, Viễn thông Quảng Nam cùng Trung tâm Điện toán & truyền số liệu khu vực III (VDC3), giai đoạn 1 sẽ lắp đặt 350 điểm truy cập wi-fi tại những khu vực đông khách du lịch như Quảng trường Sông Hoài, chợ mới Hội An, chợ cá Thanh Hà... và các điểm tham quan nổi tiếng như bến đò Cẩm Kim, chùa An Lạc, bãi biển An Bàng...

alt
Hội An sắp được bao phủ bởi sóng wi-fi, du khách và người dân có thể truy cập internet miễn phí mọi lúc mọi nơi.                                  Ảnh: Q.V
Người dùng khi kích hoạt chức năng wi-fi của thiết bị (máy tính xách tay, thiết bị cầm tay như sổ tay điện tử PDA, smart phone), thực hiện kết nối, sẽ được cấp địa chỉ IP. Từ đó, người dùng mở trình duyệt web, đăng nhập theo tên người dùng (username và mật khẩu (password) mặc định của web để kết nối. Khi thành công, hệ thống sẽ hiện lên cổng thông tin điện tử (portal) Hội An mà qua đó, hình ảnh, bản đồ, thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, hệ thống dịch vụ vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng của Hội An sẽ được cập nhật đầy đủ.

Mạng wi-fi còn cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, một trong số đó là dịch vụ VoIP (điện thoại internet, gọi bằng điện thoại di động). Các điện thoại tích hợp wi-fi có chuẩn SIPSoft có thể kết nối qua hệ thống wi-fi đến máy chủ VoIP của nhà cung cấp và sử dụng dịch vụ điện thoại di động có 2 sim (một mạng chạy qua mạng GMS, một mạng trên wi-fi). Ngoài ra, còn có nhiều tiện ích từ thiết bị cầm tay kết nối wi-fi như xem 6 kênh truyền hình, xem phim, nghe nhạc, đọc báo, xem giá chứng khoán, tỷ giá hối đoái... “Dự án thể hiện sự quan tâm rất lớn của Chính phủ và UBND tỉnh đối với Hội An. Thông qua đó, Hội An có điều kiện mở rộng quảng bá thu hút khách du lịch. Thông tin luôn là yếu tố cần thiết đối với du khách. Internet không dây sẽ là cầu nối tạo cho du khách tâm lý gần gũi, thoải mái như đang ở nhà. Toàn thành phố hiện có khoảng 85 khách sạn 3 sao, 1.240 cửa hàng bán đồ lưu niệm phục vụ nhu cầu mua sắm, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước. Thành phố sẽ vận động sự đóng góp từ các doanh nghiệp này nhằm duy trì hoạt động của hệ thống” - ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

Ông Hồ Quang Bửu - Giám đốc Sở TT-TT khẳng định, internet không dây không những hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của ngành du lịch mà còn góp phần thay đổi diện mạo Hội An. Đây là điểm sáng về công nghệ thông tin của Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung. Bởi, đây là lần đầu tiên một thành phố du lịch của Việt Nam triển khai internet không dây. Thành công này sẽ là tiền đề để nhà nước tiếp tục có hướng đầu tư, phát triển hệ thống ở các thành phố tiềm năng khác.

Tác giả bài viết: TRIÊU NHAN

Nguồn tin: www.zing.vn