Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Nếp nhà phố Hội

Giữa dòng chảy đô thị, nhiều nét văn hóa truyền thống ngày Tết dần mờ phai, nhưng trong lòng phố cổ Hội An, nếp ăn, ở của người dân vẫn vẹn nguyên trong mỗi nếp nhà, góc phố.
Cây nêu ngày tết, một nét văn hóa đẹp của người dân Hội An. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Dù làm bất cứ nghề gì, ở đâu nhưng khi mai vàng bắt đầu khoe sắc rực rỡ khắp phố cổ, làng quê, người dân phố Hội gác hết những công việc bận rộn để về đón Tết, để được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, làng xóm. “Về quê ăn Tết” đối với người Hội An được xem là cuộc hành hương về cội nguồn, nơi mỗi linh hồn được vỗ về và bén rễ vào mạch sống…

Ở Hội An, Tết cổ truyền bao giờ cũng là khoảng thời gian rộn ràng và đầm ấm nhất. Đàn ông thì tất bật treo đèn lồng, câu đối, trang trí bàn thờ gia tiên. Phụ nữ thì tụm năm, tụm bảy trổ tài nội trợ, người lau lá, tỉa củ, người gói bánh, làm mứt tết... Ngày Tết, người Hội An không thể thiếu các loại bánh: bánh tét, bánh nổ, bánh in, trong đó bánh tổ được xếp hàng đầu.

Chị Huỳnh Thị Thanh Xuân, gia đình đã 6 đời gắn bó với phố Hội tỉnh Quảng Nam tâm sự: “Ngày 30 Tết, con cháu làm gì, dù ở gần hay ở xa đều trở về nhà cha mẹ để cùng rước ông bà về ăn Tết. Bữa cúng tất niên là dịp để con cháu quây quần ăn bữa cơm cuối năm và ôn cố tri tân, nhắc nhớ lớp trẻ không bao giờ lãng quên nguồn cội”. 

Ở Hội An, người dân vẫn còn giữ được nét đẹp là vào dịp gần tết các vị cao niên đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ người nghèo để ai cũng có mùa xuân ấm áp và no đủ.

Du khách tận hưởng không khí tết ấm cúng ở Hội An. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đêm Giao thừa, trong khi ở nhiều nơi mọi người đổ ra đường xem pháo hoa, du xuân đón năm mới thì ở Hội An người dân lại xum vầy trong ngôi nhà của mình đắm chìm trong không gian ấm áp, đèn lồng lung linh, hương trầm thơm dịu, cùng uống chén trà thơm, tưởng nhớ người đã khuất; nghe chúc tết nhận phong bao lì xì.  

Dịp Tết, tất cả làng quê Hội An đều tổ  chức hội làng. Xóm làng cùng nhau rước lễ vật cầu mùa của cư dân làng rau Trà Quế, thi làm đồ gốm ở làng gốm Thanh Hà hay tập hát bả trạo, cầu ngư của ngư dân các vùng quê biển…

Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An, tự hào nói về những giá trị tinh thần và nét đẹp văn hóa truyền thống ở phố Hội như một sợi dây vô hình kết nối quá khứ với hiện tại hình thành một nếp nhà rất riêng của người Hội An 

Mỗi ngày trôi qua nhịp sống phố cổ vẫn êm ả, yên lành như dòng sông Hoài mềm mại, hiền hòa. Những phong tục tập quán, văn hóa đô thị cổ, những làng nghề truyền thống vẫn đang được người dân nơi đây bảo tồn và phát huy để những “nếp nhà” mãi bền chặt, tỏa sáng lung linh cùng thời gian như những chiếc đèn lồng phố Hội.

Có lẽ vì thế, tết Hội An luôn được du khách thập phương mong đợi, họ đến để cùng tận hưởng khung cảnh nên thơ cùng nét văn hóa truyền thống dù trải qua bao nhiêu thời gian vẫn trầm mặc vẹn nguyên trong mỗi ngôi nhà, mỗi tâm hồn người dân phố cổ.

 

Tác giả bài viết: Lưu Hương