Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Khách Tây xin làm... nông dân

Nhiều du khách Tây đến Hội An có thể bỏ qua việc vào phố cổ hay đi biển nhưng không thể bỏ qua việc gọi điện cho Khoa để xin một "suất" nông dân.

 

Người hào phóng với nông dân (ND) này tên là Trần Văn Khoa (33 tuổi) có ngôi nhà đẹp nhất làng chài Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Khám phá đồng ruộng

Khoa là Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Khoa Trần Hội An Eco-Tour. Hội An là điểm đón khách du lịch quốc tế hấp dẫn của miền Trung. Đến đây, sau khi thưởng ngoạn phố cổ, bãi biển mà du khách vẫn thấy chưa "đã" thì sẽ nhờ đến Khoa.

Khoa sẽ cho họ đi làm ND, ngư dân để khám phá đời sống cần lao của người ở nông thôn, họ sẽ đổ mồ hôi với công việc đồng áng, hít thở không khí nông thôn, ăn những thức ăn do chính tay mình làm ra.

Du khách chen nhau bỏ rong thay cho chị Thúy.

Ban đầu, tour của Khoa là phụ trong "bữa tiệc" hấp dẫn của du lịch Hội An. Bây giờ, tour của Khoa là cứu cánh của Hội An khi thành phố này nhiều năm lại đây đường sá liên tục bị đào bới nên ô nhiễm nghiêm trọng, khi các sản phẩm du lịch từng là hấp dẫn, bây giờ thành đơn điệu.

Nhiều du khách đến Hội An có thể bỏ qua việc vào phố cổ hay đi biển nhưng không thể bỏ qua việc gọi điện cho Khoa để xin một "suất" nông dân.

Vừa vui vừa có tiền

Như mọi buổi sáng khác, chị Thúy (40 tuổi), ở Trà Quế, Hội An vác cuốc ra đồng trồng rau. Đang đánh luống chuẩn bị bỏ rong xuống làm phân bón, chị nghe bà con ruộng bên tíu tít: Khoa! Khoa! Chị ngước lên và thấy Khoa cùng một đoàn 20 khách nước ngoài đang đứng trên bờ. Những ruộng bên, Khoa từng đưa khách đến, ruộng chị Thúy thì chưa.

“Khoa tiết lộ, cứ mỗi du khách như vậy, Khoa được nhận 50 USD. Tour 20 người, Khoa có 1.000USD. Trả cho ND 100.000 đồng/người, có trả chục người, Khoa cũng còn ối tiền”.

"ND nào em cũng đến. Làm như vậy khỏi ganh ghét, phá nhau" - Khoa quan niệm. Chị Thúy đã ngẫu nhiên được chọn.

Thay vì làm việc chị được nghỉ ngơi để hướng dẫn cách làm cho 20 "ông tây bà đầm" muốn biết... cái cực nhà nông. Du khách tranh nhau bỏ rong, lấp đất, tưới nước, trồng rau... Vừa làm vừa cười hớn hở như trẻ em. Họ đông quá, ào một cái làm xong hết công việc mà chị Thúy định làm trong buổi sáng.

Chị vui quá, gánh đôi nước đến đổ cho các du khách rửa ráy bùn đất, ai nấy cảm ơn chị rối rít. Khoa đưa chị 100.000 đồng và nói "cảm ơn chị đã giúp em!".

Trước chị Thúy là anh Trung (Cẩm Hà, Hội An) đang bừa trâu dưới ruộng thì đoàn du khách này đến giành bừa, anh cũng nhận 100.000 đồng. Sau chị Thúy là bác Bảy đang kéo rớ trên sông Cửa Đại cũng bị "mất việc" và bị "ép" nhận 100.000 đồng.

Nông dân thấy Khoa đến thì mừng lắm, sẽ có người làm thay phần việc của họ, tặng tiền cho họ ít nhất cũng trăm nghìn đồng, bằng công 1 ngày làm thuê. Mỗi năm có cả nghìn nông dân được Khoa tặng tiền như vậy.

"Thấy trời nắng quá, tôi định vô nghỉ thì Khoa đến. Hắn xí lô xí là chi đó mà "Tây" giành việc của tôi làm hết. Tôi được nghỉ ngơi, được mớ cá (do khách kéo được) và 100.000 đồng" - bác Bảy cười hể hả. Thím Năm đang chặt dừa nước trong rừng dừa Cẩm Thanh cũng bị "quân" của Khoa đến làm thế.

Có mấy bác nông dân đang ngâm tre dưới sình có Khoa đến thành "thất nghiệp". Mỗi người đều được tặng 100.000 đồng. Có người từ chối: "Có người làm thay mà nhận tiền chi". Nhưng Khoa "ép": Họ (du khách) xin mình để được làm thì phải trả tiền cho mình chứ, mấy bác cứ cất tiền đi. Tiền của "Tây" chớ chẳng phải của con đâu".

Năm 2010, Khoa thu nhập 1,5 tỷ đồng sau khi đã tặng tiền cho cả nghìn ND ở Hội An. Sau 5 năm nghĩ ra và theo đuổi nghề "bắt" Tây làm nông này, Khoa có cả một cơ nghiệp bề thế. Anh đã được T.Ư Đoàn tặng danh hiệu thanh niên năng động.

Thương hiệu Hội An Eco-tour của Khoa được du khách cả thế giới biết đến. "Những gì em có đều nhờ bà con quê mình giúp đỡ tạo dựng nên" - Khoa chân tình.

Một ngày nào đó, bạn mệt mỏi với thành phố, muốn đi đánh cá, trồng rau, cấy lúa với ND, muốn ngắm bình minh từ cửa biển, muốn ăn con cá, con tôm vừa bắt dưới sông lên... bạn hãy gọi cho Khoa (0914082850).

Nguồn tin: langvietonline.vn