Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội An – Thiên nhiên trong lòng phố cổ

Rảo bước trên những con phố ở Hội An, lúc nào, tôi cũng cảm nhận được bầu không khí trong lành đến mát rượi, cảnh vật ở đây đủ khiến con người ta như lạc vào không gian của những câu chuyện cổ tích thời thơ ấu.

Điều thú vị là hầu như ít thấy bóng dáng của cây cổ thụ nào che mát cho những con phố ấy. Mà chính bởi những nhánh cây nhỏ từ các góc tường, mái ngói, trong những ngôi nhà, trên những hàng trụ điện hay những lan can gỗ nhuốm màu thời gian đã vô tình tạo ra một mảng thiên nhiên tuyệt đẹp giữa lòng phố Hội.

hoi an
Hội An

Chưa ở đâu mà con người và thiên nhiên lại gần gũi như Hội An, trong những ngôi nhà mặt phố, cây xanh như một phần không thể thiếu trong toàn bộ thiết kế, dù diện tích rộng hay hẹp, chủ nhân cũng cố dành ra một khoảng không gian nhỏ để mang chút thiên nhiên tươi mát vào trong ngôi nhà của mình. Chưa dừng lại ở đó, người ta còn tận dụng cả những lan can gỗ trước nhà, thả một vài nhánh dây leo đủ loại, cứ thế ngày qua ngày, dây leo phủ khắp mọi ngách lan can, tạo ra một bức màn xanh che mát cho cả ngôi nhà, thậm chí còn lan sang những nhà bên cạnh tạo nên một khung cảnh hết sức độc đáo và gần gũi.

 

t498413

Trên những mái ngói đã khá cũ kỹ, từng hàng rêu xanh, dương xỉ, hoa giấy… lần lượt mọc lên khắp nơi, để mỗi buổi sớm mai, những giọt sương trong vắt còn đọng lại phản chiếu dưới ánh mặt trời càng làm cho ngôi nhà thêm rực rỡ.

t498432 1

Người dân ở Hội An thật thú vị ! Họ xem thiên nhiên như một người bạn tri kỷ, từ các lề đường, quán xá, trong những ngôi nhà hay thậm chí cả những con hẻm nhỏ… đâu đâu cũng thấy bóng dáng thiên nhiên ẩn hiện. Mà thiên nhiên quả thật không phụ lòng của người phố Hội, nó che bóng mát cho những quán café cóc nhỏ nhắn ven đường, nó làm cho những ngôi nhà cổ càng thêm tươi tắn, thiên nhiên còn mang lại cho Hội An bầu không khí trong lành và làm cho cảnh vật ở đây tràn đầy sức sống để mỗi du khách đặt chân đến mảnh đất này đều không khỏi nhớ nhung, lưu luyến.

pho co hoi an(2)

Tác giả bài viết: Nguyên Vũ