Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Cù lao Chàm: Ngọc biếc giữa biển xanh

Sau gần 30 phút ngồi tàu cao tốc lênh đênh trên biển là du khách có thể đặt chân lên đảo xanh Cù lao Chàm. Nhưng phải cần nhiều thời gian bạn mới khám phá hết 8 hòn đảo nhỏ nơi đây, bởi mỗi nơi có mỗi điều kỳ thú khác nhau.
 

Lặn biển Cù lao Chàm

Cù lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, thị xã Hội An (Quảng Nam) - một di tích văn hoá lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển của đô thị thương cảng Hội An hàng nghìn năm trước. Đây là một cụm đảo bao gồm 8 hòn đảo nhỏ, được đặt tên hết sức dân dã: Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Lao, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông.

Còn được biết đến với các tên gọi khác là Chiêm Bất Lao, Tiêm Bích La, Cù lao Chàm rộng khoảng 15km2 với chừng 3.000 dân sống trên đảo. Vì thế, mọi sinh hoạt trên Cù lao Chàm khá dễ chịu. Nơi đây còn nổi tiếng với phong trào “nói không với túi nilon”. Đặt chân tới hòn đảo xanh này, bạn có thể thấy ngay ở cổng chợ những thông điệp: “Không phát túi nilon cho người mua hàng” và “Xách giỏ đi chợ - phong cách của người nội trợ”. 

Sự thực thì nhiều năm trước, Cù lao Chàm đã đứng trước thảm trạng túi nilon ngập tràn trên mặt biển. Biển xanh lúc đó cũng trở thành một bãi rác dập dềnh. Người ta cứ nghĩ, biển đủ sức dung chứa tất cả những rác thải của con người. Nhưng không phải vậy, biển đã trả lại con người những gì con người xử tệ với biển khơi. Người ở Cù lao Chàm đã phải hứng chịu sự trừng phạt đó. Bởi túi nilon, theo nghiên cứu khoa học, có thể tồn tại cả trăm năm. Vì thế, hàng ngày cứ theo chiều gió mà nilon lại tấp vào các bãi biển, các hòn đảo ở Cù lao Chàm. 

Nhưng cũng có sự lạ xuất hiện. Đó là khi nghe tin UNESCO có kế hoạch kiểm tra để công nhận Cù lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới, chính quyền TP. Hội An, mà lúc đó không ai khác chính là ông Nguyễn Sự, bắt tay vào xử lý “bãi rác giữa biển” này. Một vấn đề không hề dễ, nhưng ông Nguyễn Sự và chính quyền nơi đây đã làm được, và thuyết phục được người dân nói không với túi nilon. Để bây giờ, du khách đến Cù lao Chàm lại được thết đãi bằng những bãi biển xanh thấu đáy – một màu xanh nguyên sơ của cây rừng nối liền với màu xanh của biển bằng dải lụa cát trắng mịn màng, lấp lánh dưới ánh nắng vàng và màu trời xanh thẳm, như Bãi Chồng, Bãi Ông… 

Đặt chân tới Cù Lao Chàm, không thể không tới tham quan chùa Hải Tạng - nơi xóm Cốm thuộc Bãi Làng. Chùa được xây dựng cách đây trên 250 năm, xung quanh được bao bọc bởi những hòn núi, phía trước là thung lũng nhỏ yên bình với những vạt ruộng trồng lúa và rau màu quanh năm xanh mướt mát. Qua thời gian, chùa Hải Tạng vẫn còn khá nguyên vẹn về mặt kiến trúc. Một cặp vợ chồng già sinh sống ở gian nhà nhỏ bên cạnh chùa hiện làm người coi sóc, hương hoa. Hàng ngày, họ vào sâu trong rừng cắt các loại lá cây về phơi khô để bán cho du khách mang về đất liền nấu nước uống thay trà, có mùi thơm rất đặc trưng...

Bảo tàng Cù lao Chàm tuy nhỏ hẹp, nhưng cũng có riêng một góc để giới thiệu kỹ lưỡng về con cua đá, một trong những loại đặc sản của Cù lao. Nhưng dân phượt còn ấn tượng với chiếc giếng cổ Chăm, đã được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2006. Đây là một cái giếng nước ngọt có kiểu hình ống tròn (đường kính 1,2m), nền giếng hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông. Theo một số người dân ở đây, giếng này có từ hơn 200 năm trước. Điều độc đáo, giếng không bao giờ cạn nước, cho dù là vào mùa khô kiệt nhất. Giếng cổ này là nguồn cung cấp nước dồi dào cho người dân trong khu vực. Giữa một hòn đảo biệt lập, xung quanh là nước biển mặn mà lại có giếng nước ngọt khiến nhiều người tò mò, tìm cách lý giải.

Một thú vị khác ở Cù lao Chàm đó là lặn biển san hô. Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam có nhiều điểm du khách có thể lặn biển, nhưng Cù lao Chàm xứng đáng là thiên đường của thú vui lặn biển. Đến nay, các tour “lặn biển ngắm san hô” luôn được du khách chờ đón mỗi lần ra Cù lao Chàm. Tại bãi Bấc Nơi, ngoài lặn biển ngắm san hô, du khách còn chiêm ngưỡng cá đủ màu sắc, rồi có dịp quan sát chim yến. Nếu may mắn gặp đúng mùa, du khách có thể tham quan các đảo như hang Tò Vò, hang Khô - nơi yến làm tổ trên vách đá cheo leo.

Cù lao Chàm - điểm đến lý thú cho những ai yêu thích vùng sinh thái biển mà thiên nhiên nơi đây ban tặng con người, luôn được ví như ngọc biếc giữa biển xanh.

Nguồn tin: vnca.cand.com.vn