Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thong dong cà phê phố cổ Hội An

Đi uống cà phê ở phố Hội không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi, giải khát mà còn là cách để trải nghiệm cuộc sống yên bình, tĩnh tại nơi đây.
Nằm bên dòng sông Thu Bồn thơ mộng, Hội An hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm lịch sử và biến cố thời gian, những ngôi nhà cổ với lối kiến trúc đặc trưng ngày nay không chỉ trở thành điểm tham quan, mua sắm, mà còn là không gian thưởng thức cà phê yêu thích của nhiều du khách khi đến thăm phố Hội. 

Quán cà phê ở đây nằm rải rác dọc các tuyến phố giao cắt như bàn cờ trong khu phố cổ. Bởi thế chỉ cần rảo bước khắp các cửa hàng, cửa hiệu, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một quán cà phê để dừng chân nghỉ lại. Những chùm hoa giấy màu trắng, hồng, đỏ nhung... rung rinh trong nắng, gió trước hiên nhà khiến nhiều quán cà phê ở Hội An trông giống nhau đến lạ. Cùng với đó là những bức tường vôi hoen màu vàng ố, những cánh cửa nâu cũ xù xì.

Meo-gia-2-5401-1403667380.jpg

Quán xá san sát trên các con phố của Hội An. Ảnh: Trần Thương

Tuy nhiên đó chỉ là vẻ bề ngoài bởi bên trong, mỗi quán lại có cách bài trí riêng tạo điểm nhấn và không gian khác biệt, từ sang trọng, cổ điển theo phong cách phương Tây đến dân dã, gần gũi với phong cách miệt vườn sông nước.

Nằm trên 3 trục đường chính trong khu phố cổ là Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, các quán cà phê ở đây chủ yếu mang phong cách phương Tây. Bên trong quán thường đặt những chiếc ghế cao rất đặc trưng của bar hay những chiếc bàn phủ khăn có họa tiết cổ điển, nhưng người dùng vẫn cảm thấy sự thân thuộc nhờ màu gỗ nâu đồng điệu. Thay vì sử dụng thứ ánh sáng huyền ảo từ đèn led, các quán cà phê này tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tạo không gian mở, nhìn ra đường phố.

Thú vị nhất là những quán đặt ở tầng hai có ban công lãng mạn với những giỏ hoa bắt mắt. Ngồi dưới lớp mái ngói rêu phong, bên hàng lan can cũ, những câu chuyện như vừa chất chứa sự riêng tư, nhưng cũng đầy cởi mở khi nhìn xuống dòng người xuôi ngược. Ngoài các loại đồ uống, ở đây cũng thường bán kèm đồ ăn. Bởi thế đôi khi du khách tự “chôn chân” trên hành trình khám phá Hội An khi đã chọn được một không gian cà phê ưng ý.

Meo-gia-6-8579-1403667381.jpg

Đường Bạch Đăng lung linh về đêm. Ảnh: Trần Thương.

Với những người muốn tận hưởng không gian thoáng hơn nhưng vẫn không nằm ngoài “thỏi nam châm” phố cổ, hãy đến với các quán cà phê bên dòng sông Hoài lộng gió. Là nơi đẹp nhất để ngắm Hội An về đêm, từ đây các thực khách có thể vừa nhâm nhi đồ uống, vừa thả hồn theo những con thuyền lững lờ trôi trên sông và ánh đèn hoa đăng lấp lánh. Khung cảnh càng trở nên quyến rũ hơn vào những đêm trăng rằm, khi cả dòng sông Hoài như dải ngân hà với ánh nến hoa đăng, và con đường bên kia sông bừng lên ánh đèn lồng rực rỡ sắc màu.

Lộng lẫy là thế nhưng nét duyên ngầm của cà phê phố Hội lại nằm ở những quán cà phê nằm sâu trong ngõ mà người dân nơi đây quen gọi là kiệt. Không biển hiệu chỉ dẫn hay mời chào câu khách, những quán này để khách tự mày mò, tìm đến như một món quà bất ngờ dành cho người ưa thích sự mới mẻ và ham khám phá. Vẫn những bộ bàn ghế thô sơ, cách decor đơn giản, đồ uống cũng không quá cầu kỳ nhưng ở đây người ta dễ dàng cảm nhận được sự đồng điệu với những con người miền Trung giản dị, chân chất, thật thà.

1798353-652469684842260-525667-8872-7165

Nhiều con ngõ ở Hội An dẫn đến những bất ngờ cho du khách. Ảnh: Chí Nam

Nếu có nhiều thời gian dành cho Hội An, bạn cũng không nên bỏ lỡ các quàn cà phê sân vườn trên đường Cửa Đại. Do nằm ngoài khu vực trung tâm, có diện tích lớn hơn nên những quán cà phê ở đây tập trung vào không gian tươi mát với cây cối và thảm cỏ xanh dẫn lối. Bàn ghế, đồ trang trí vì thế cũng hiện đại và tươi sáng hơn với tông màu trắng, kem nổi bật. Đây là nơi lý tưởng để du khách tận hưởng một ngày nắng yên bình trước khi tiếp tục lên đường về với phố Hội lúc lên đèn.

Vy An  

Nguồn tin: www.thesaigontimes.vn