//

Sc

Đạo sắc bằng vải lụa quý hiếm ở Hội An

Trong thời gian qua, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản Văn hóa Hội An đã sưu tầm, tập hợp được nguồn tư liệu Hán Nôm khá đồ sộ, phong phú cả về hình thức lẫn nội dung, gồm các thể loại văn bản từ sắc, trình, trát, địa bạ, khế ước, gia phả, phân thư, sách thuốc, kinh kệ… được viết, in trên nhiều chất liệu như giấy, vải lụa, khắc trên đá, gỗ chuông đồng…

TNB 61768 01

Hội An nhìn từ "Những đứa trẻ trong sương"

Yếu tố văn hóa đậm đặc góp phần quan trọng trong việc nhận diện “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn Hà Lệ Diễm đối với điện ảnh thế giới. Tương tự, khi gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu ở lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian, Hội An phải khẳng định được yếu tố độc bản để đi đường dài.

TNB 62593 09

Người thợ trẻ nặn rồng đón tết

Bằng niềm đam mê và đôi bàn tay khéo léo, anh Lê Văn Nhật (khối phố Nam Diêu, phường Thanh Hà, Hội An) - chủ cơ sở sản xuất gốm truyền thống đã tạo hình nhiều sản phẩm rồng bằng gốm độc đáo, đẹp mắt để phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên đán.

Thí điểm phát triển công nghiệp văn hóa để phát triển bền vững ở Hội An

Thí điểm phát triển công nghiệp văn hóa để phát triển bền vững ở Hội An

Hội An có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển công nghiệp văn hoá dựa trên nền tảng kết hợp giữa du lịch gắn với văn hóa. Nhiều năm qua, Hội An đã tạo ra nhiều mô hình phát triển du lịch dựa vào thế mạnh văn hóa. Thông qua du lịch để quảng bá hình ảnh của một phố cổ Hội An yên bình, nên thơ; hình ảnh của một điểm đến xanh của Quảng Nam với nhiều di sản văn hoá đặc sắc, thiên nhiên thơ mộng trữ tình, con người xứ Quảng hiền hậu, mến khách…

ART1241

Đặc sắc nghệ thuật hát bả trạo hội an

Hội An là vùng đất hội tụ nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc, hình thành lâu đời trong quá trình lao động sản xuất của cộng đồng cư dân bản địa. Các thể loại bài chòi, hát bội, hò vè, hát bả trạo… gần gũi và phổ biến trong đời sống người dân. Trong đó nghệ thuật hát bả trạo là một vốn quý đến nay vẫn còn được lưu truyền, thành phố Hội An đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực để bảo tồn và phát triển.

DSC 3774

Độc đáo nghệ thuật hát sắc bùa Hội An

Nghệ thuật hát sắc bùa Hội An đã được “sân khấu hóa, hiện đại hóa” hài hòa, phù hợp cùng nhịp sống cư dân với hoạt động kinh tế thương nghiệp, buôn bán xưa và nay là một thành phố du lịch, tuy nhiên sắc bùa Hội An vẫn giữ được các yếu tố gốc của loại hình văn hóa dân gian truyền thống Việt Nam.

Công bố Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023

Công bố Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023

Tối 31/12, tại Vườn tượng An Hội, UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức lễ công bố "Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023".

Bốn mùa với Hội An

Bốn mùa với Hội An

Tại Art House Gallery số 2/6 Lê Lợi (Hội An) đang diễn ra triển lãm tranh chào đón năm mới nhân sự kiện thành phố Hội An công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO và đón chào năm mới 2024.

Hội An là nơi có một không hai về cảnh quan văn hóa và sinh thái

Hội An là nơi có một không hai về cảnh quan văn hóa và sinh thái

Quyền trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, bà Phạm Thị Thanh Hường, đã nói như vậy tại lễ đón nhận danh hiệu Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu diễn ra tối 31-12.

DSC08308 768x501

Hội An công bố gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO

Tối 31/12/2023,TP.Hội An tổ chức lễ công bố Hội An gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO”. Đây cũng là một trong chuỗi sự kiện “Hội An chào năm mới 2024”.

Cfc12891a03c0862512d 01

Giới thiệu tập sách "Hình ảnh giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại Hội An"

Sáng 29/12, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An tổ chức giới thiệu tập sách “Hình ảnh giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại Hội An” (tái bản lần thứ nhất).

Bộ VHTTDL công bố 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023

Bộ VHTTDL công bố 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023

Ngày 29/12, Bộ VHTTDL đã công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu của năm 2023.

Hành trình sáng tạo của người Hội An tại Làng củi lũ

Hành trình sáng tạo của người Hội An tại Làng củi lũ

Hội An từ lâu được biết đến với những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời được người dân giữ gìn, lưu truyền cho tới ngày hôm nay. Trong đó nhiều ngành nghề thủ công truyền thống đã góp phần tạo nên vẻ sinh động, đặc trưng cho các vùng lân cận khu phố cổ. Trong số các làng nghề, không gian sáng tạo tại Hội An hiện nay, Làng Củi lũ của Nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận là một điểm đến trải nghiệm nổi tiếng và được nhiều du khách đánh giá cao.

Cô dâu Việt và mối bang giao Việt Nhật từ hơn bốn trăm năm trước

Cô dâu Việt và mối bang giao Việt Nhật từ hơn bốn trăm năm trước

Những vết tích thời gian

Tại Nhật Bản hiện còn lưu giữ hai bức tranh màu nước ghi nhận mối giao thương giữa xứ Đàng Trong - Giao Chỉ với Nhật Bản từ đầu thế kỷ 17 (người Nhật gọi xứ Đàng Ngoài - dưới quyền Chúa Trịnh là Đông Kinh và gọi xứ Đàng Trong của Chúa Nguyễn là Giao Chỉ, Giao Chỉ Quốc, Quảng Nam Quốc). Đó là bức tranh “Giao Chỉ quốc mậu dịch độ hải đồ” (tranh vượt biển buôn bán thông thương với nước Giao Chỉ) và tranh “Thác kiến Quan Thế Âm”. Cả hai bức tranh đều được bảo quản tại chùa Jomyo ở thành phố Nagoya - một cảng thị lớn ở miền Trung Nhật Bản.



Các tin khác