//

"Truyền hình với bảo vệ và phát huy di sản văn hóa

Thứ tư - 21/12/2011 13:27

Chiều 20/12, diễn đàn "Tuyên truyền bảo vệ và phát huy di sản văn hóa" đã diễn ra tại đô thị cổ Hội An. Đây là một trong những hoạt động chính thức của LHTHTQ lần thứ 31.

(Ảnh: Đỗ Đức)

 

 

Tham dự diễn đàn, về phía Hội An có ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND thành phố Hội An, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An. Đài THVN có ông Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc Đài THVN, Chủ tịch LHTHTQ lần thứ 31, ông Lâm Kiết Tường - Phó Tổng giám đốc Đài THVN, ông Phạm Việt Tiến - Trưởng Ban Khoa giáo Đài THVN. Đặc biệt, diễn đàn còn có sự tham gia của Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý - Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa, Bộ VHTT và Du lịch .... và nhiều đại biểu đến từ các Đài trong cả nước. Theo ông Phạm Việt Tiến, diễn đàn Tuyên truyền và bảo vệ phát huy di sản văn hóa là cơ hội tốt để mọi người có dịp nhìn lại hành vi của mình trong việc giữ gìn các di sản cũng như việc tuyên truyền cho cho những di sản này - "để chúng ta thấy rõ chúng ta đã làm và làm như thế nào, qua đó nâng cao khả năng làm nghề".

 
"Trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông đã góp phần tích cực tuyên truyền cho các di sản văn hóa và các chương trình về di sản văn hóa. Tuy nhiên, các chương trình còn đơn điệu, mang tính truyền thống, hình đẹp nhưng không hấp dẫn, không có câu chuyện, tuyến nhân vật... Đặc biệt trong đó các đề tài thường hướng tới văn hóa quá khứ không chú ý tới văn hóa đương đại" - ông Tiến nói về những công tác tuyên truyền di sản trên sóng truyền hình trong thời gian qua - "Hội An là di sản được Unesco công nhận và việc tuyên truyền cho đô thị cổ này thời gian qua rất nhiều. Qua câu chuyện ở Hội An các hãng truyền thông có thể học được những bài học về việc tuyên truyền".
 
Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý
 
Tham gia vào diễn đàn có bài 5 bài tham luận, trong đó, trong bài tham luận có tên Ưu và hạn chế của truyền hình trong việc bảo vệ di sản văn hóa của Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý - Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa, Bộ VHTT và Du lịch- cho rằng truyền hình là công cụ nhanh và mạnh nhất trong việc tuyên truyền.
 
“Truyền hình là công cụ, kênh thông tin nhanh và mạnh nhất và truyền hình mang đến những ảnh hưởng to lớn đối với các di sản. Truyền hình giúp nhân dân biết tới và bảo vệ di sản, nhận dạng ra giá trị di sản, giúp nuôi dưỡng và trao truyền di sản văn hóa qua việc giúp người dân nhận dạng ra những di sản và sau nhận thức họ tự nguyện trao truyền, từ đó tạo tính bền vững của di sản. Tiếng nói của truyền hình là tiếng nói phản biện mạnh mẽ”.
 
Sau phần trình bày, bà đưa ra những kiến nghị: “Các chương trình truyền hình về di sản văn hóa phải phản ánh tính da dạng văn hóa, nhiều chiều. Hãy đề cập nhiều hơn tới những cộng đồng nhỏ, để mọi chủ thể đều có quyền nói lên tiếng nói của mình. Hãy cho họ cơ hội được tham gia và trình này di sản của họ. Cần có sự đầy tư về mặt chuyên môn cho những người làm nghề”.
 
Bên cạnh những ý kiến đó, bà Lê Thị Minh Lý cho rằng điều quan trọng là phải thiết lập được mối quan hệ giưa di sản quá khứ với hiện đại và “Hội An là địa phương đã làm về bảo vệ di sản rất tốt nhưng nên quan tâm hơn tới di sản ký ức, di sản thông tin tư liệu. Đây là di sản rất lớn”.
 
 
Nhà báo Trần Bình Minh
 
Diễn đàn về tuyên truyền bảo vệ và phát huy di sản cũng tìm ra những nhược điểm trong việc tuyên truyền về các di sản trên sóng truyền hình, sự so sánh với các chương trình mang nội dung tương tự nhưng do các đài lớn của nước ngoài thực hiện và chúng ta cần học tập những gì? Có thể nói, trong diễn đàn chiều qua, một không khí cởi mở đã thực sự diễn ra.
 
Kết lại buổi trao đổi, nhà báo Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài THVN cho biết diễn đàn đã giúp ông nhận ra nhiều vấn đề và nó rất có ý nghĩa cho những người làm nghề.
 
“Tôi đồng ý với kết luận của một bài tham luận của một bạn phóng viên hôm nay khi cho rằng trên tất cả, cuối cùng vẫn là yếu tố con người. Chúng ta vẫn đang thiếu những người làm văn hóa trong truyền hình đủ kiên nhẫn, để tự nghiên cứu, tự học hỏi và đây cũng là điều mà nhiều phóng viên truyền hình còn đang thiếu”.

Nguồn tin: Trung tâm VH-TT thành phố Hội An


 

 Từ khóa: di sản, truyền hình, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn