//

Trà Quế - đậm đà gia vị Hội An

Thứ tư - 18/09/2013 15:21

Ở Hội An, ngoài việc đắm mình trong không gian ẩm thực và văn hóa của khu phố cổ còn có những điểm đến khác sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị về nhịp sống, văn hóa và con người xứ Quảng. Và làng rau thơm Trà Quế chính là cái tên được nhắc tới không chỉ bởi thứ rau gia vị vốn đã nức tiếng trong cả nước mà còn bởi loại hình du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc địa phương đang dần được hình thành và phát triển bền vững.


Hai nhánh sông Đế Võng và Đầm Rong bao quanh làng Trà Quế

 
Làng thuộc xã Cẩm Hà, cách khu đô thị cổ Hội An chừng 2km. Bởi vậy bạn có thể tới đây bằng xe đạp để được chầm chậm lướt qua và ngắm nhìn những cánh đồng lúa, những khúc sông trong vắt và cả những con trâu đang đầm mình trong bùn. Lạc bước tới Trà Quế, bạn sẽ thấy mình như đang bước vào một ốc đảo yên bình, nơi có những cây rau thơm được vun xới cẩn thận trên những luống cày san sát. Làng được bao bọc bởi hai nhánh sông Đế Võng và Đầm Rong vốn quanh năm ngập nước nên vô hình đã tạo nên một miền xanh thẳm, một nét chấm phá đầy mê hoặc của tạo hóa giữa vùng đất cát trắng xóa.

Từ lâu, Trà Quế đã là nơi cung cấp rau gia vị cho khắp một vùng Quảng Nam - Đà Nẵng, với gần 20 loại rau thơm với vị hơi cay cay đan xen với vị chua chua, ngòn ngọt và cả chút chan chát tổng hòa thành một vị thơm nồng khó tả. Người dân phố Hội nói rằng rau Trà Quế là thứ không thể thiếu trên mâm cơm thường ngày của mình bởi nó vừa kích thích thị giác lại vừa đưa miệng, nhất là vào những ngày oi nồng nắng bức. Những món đặc sản xứ Quảng như: cao lầu, bê thui Cầu Mống, bánh tráng thịt heo mà thiếu rau Trà Quế hẳn ông thần khẩu sẽ kém vui.


Làng rau Trà Quế

Người dân Trà Quế giờ không chỉ biết chăm bón cho những luống rau của mình mà đã biết cách làm du lịch, làm bài bản, “ra ngô ra khoai”. Chẳng thế mà trang thông tin du lịch của tạp chí nổi tiếng National Geographic đã xếp làng rau thơm Trà Quế vào danh mục những làng du lịch cần tới cho những du khách có ý định tới Hội An. Chỉ với một ngày trải nghiệm cuộc sống nơi đây bạn sẽ được trở về với đồng ruộng, mặc trên mình tấm áo nâu sòng, tự tay cuốc bẫm, vun xới, làm cỏ, tưới tắm cho những luống rau xanh mướt và … tay ngập dưới bùn. Rồi những bà, những chị đảm đang bếp núc ở Trà Quế cũng chẳng ngần ngại khi chia sẻ cách nấu cũng như để bạn cùng làm những món ngon của làng quê, từ cách làm bánh tráng hay những món ăn chơi như bánh xèo, bánh vạc cho tới những món ăn trong bữa cơm gia đình từ sản vật địa phương. Hẳn đây là cách làm giản dị và cũng rất tuyệt vời để du khách nước ngoài và khách thị thành có được một chuyến thâm nhập thú vị nhất vào cuộc sống bản địa. 

Trà Quế cũng giống như thứ rau thơm nổi danh của làng đã trở thành món gia vị làm đậm đà và nhấn nhá thêm cho một đô thị cổ Hội An đầy lôi cuốn qua kiểu làm du lịch “đúng cách” với sự bình dị vốn có của con người xứ Quảng.

Tác giả bài viết: Tuấn Linh

Nguồn tin: vnca.cand.com.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật