//

Món ăn của tình bạn

Thứ bảy - 16/07/2016 16:20

Chỉ cần nghe tên món ăn: “tam hữu” (ba người bạn), ta đã cảm thấy tình bạn thắm thiết. Ban đầu, tam hữu là đặc sản của làng rau Trà Quế (Cẩm Hà, Hội An), nay đã trở nên phổ biến ở Quảng Nam.

Nguyên liệu và cách làm món tam hữu khá đơn giản. Tất nhiên, để món ăn ngon đúng điệu, khâu lựa chọn nguyên liệu khá quan trọng. Tôm đất phải chọn cỡ bằng đầu mút đũa, còn tươi, nhảy lách tách, thịt mới giòn; sau đó cắt bỏ râu, rửa sạch, luộc vừa chín tới để giữ được độ ngọt của tôm. Thịt ba rọi (ba chỉ) luộc chín, xắt hình thỏi cỡ ngón tay út; hành lá (có cả củ) rửa sạch, chần qua nước sôi có thêm tí muối, rồi nhanh tay nhúng vào thau nước đá đã chuẩn bị sẵn để hành có màu xanh tươi.

images1280948 mon an tra que

Công đoạn dùng hành lá gắn kết giữa “ba người bạn” là thịt - tôm - rau, đòi hỏi sự khéo léo để món tam hữu không xộc xệch, vừa miếng, bắt mắt, nhất là phải “khoe” được màu đỏ gạch của tôm, màu trắng ngà của thịt. Bạn lần lượt xếp một lát thịt, một con tôm, một cọng rau húng và gói gọn lại bằng cọng hành. Món tam hữu dùng với nước mắm ớt tỏi chua ngọt pha theo tỷ lệ 1 mắm, 1 đường, 1 chanh (hoặc dấm). Tuy nhiên, cũng có người thích dùng nước mắm nguyên chất cho đậm đà. Món tam hữu có vị ngọt của tôm; vị béo của thịt ba rọi, vị cay của hành lá, mùi thơm của rau húng hòa quyện. Tam hữu, đơn giản, dễ làm phải không các bạn? Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà bạn không đi chợ, vào bếp làm món tam hữu đãi bạn bè vào dịp cuối tuần.

BẢO NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Quảng Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật